Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương gỡ khó cho bất động sản

Thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 3606/UBND-VP yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát lập danh mục dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn. Nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 60 dự án nhà ở thương mại đang triển khai đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, trong 2 năm (2021 - 2022) chỉ có 2.000 căn thuộc 8 dự án được đưa ra thị trường. Số còn lại gặp khó khăn vướng mắc về chính sách đất đai như gia hạn thời gian sử dụng đất, xử lý đất công trong dự án, thuế chuyển mục đích sử dụng đất, đầu tư xây dựng…

go-kho-cho-cac-du-an-bat-dong-san-o-ba-ria-vung-tau-1685579751.jpg
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghe báo cáo một số khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể, những vướng mắc này chủ yếu liên quan đến việc thỏa thuận quyền sử dụng đất; khấu trừ đất nông nghiệp trong tính tiền sử dụng đất; vướng mắc về khảo sát giá đất; dự án chưa có trong danh mục các dự án thương mại trong kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; chồng lấn ranh dự án với dự án khác. Cơ chế, chính sách đối với nhà ở xã hội vẫn chưa rõ ràng, còn chung chung với nhà ở thương mại. Vì vậy, khi các địa phương triển khai thực hiện còn rất rối, dẫn tới sự chậm trễ, kéo dài trong thực hiện các thủ tục hành chính… ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp bất động sản.

the-nui-1685579751.jpg
Chủ động rà soát vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản của doanh nghiệp để hướng dẫn tháo gỡ khó khăn. (Ảnh minh họa)

Đại diện Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ và văn bản số 3606/UBND-VP của UBND tỉnh, sở đang phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh việc xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện dự án nhà ở, nhất là nhà ở xã hội phù hợp với khả năng chi trả của người dân, nhà ở cho người thu nhập thấp, tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng chủ động rà soát vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản của doanh nghiệp để hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đình Văn