Người dân Cư M’gar thoát nghèo, tạo sinh kế bền vững từ xuất khẩu lao động

Từ chỗ dè dặt và nghi ngờ lúc đầu, ngày càng có nhiều hộ gia đình sống tại huyện Cư M’gar (tỉnh Đăk Lăk) đã mạnh dạn vay vốn tín dụng ưu đãi để đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) theo hợp đồng nhằm tìm kiếm cơ hội thoát nghèo.

Theo Phòng LĐ-TB&XH huyện Cư M’gar, thời gian qua ở nhiều xã đã có một số lượng lao động có nhu cầu ra nước ngoài tìm việc làm với mức thu nhập cao hơn. Xu hướng này ngày càng tăng rõ nét. Thậm chí, một số người đã mạnh dạn vay vốn từ sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với ước mơ được ổn định cuộc sống.

ong-y-suinh-bya-truong-buon-trap-phoi-hop-cung-chinh-quyen-dia-phuong-can-bo-phong-ld-tb-xh-huyen-nam-bat-tinh-hinh-gia-dinh-co-nguoi-than-xkld-1721753471.jpg
Ông Y Suinh Byă - Trưởng buôn Trắp phối hợp cùng chính quyền địa phương, cán bộ Phòng LĐ-TB-XH huyện nắm bắt tình hình gia đình có người thân XKLĐ.

Thực tế cho thấy, lao động ở địa phương ra làm việc ở nước ngoài có thu nhập ổn định. Thu nhập bình quân mỗi người từ 20 triệu đồng/tháng, có người thậm chí đạt mức 40 - 50 triệu đồng/tháng. Nhiều gia đình đã giảm nghèo, cải thiện cuộc sống đáng kể. Ngoài ra, người lao động còn học được tác phong chuyên nghiệp trong môi trường làm việc ở nước khác. Khi trở về nước, họ sẽ là những lao động chất lượng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Y Wem Hwing - Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đã phối hợp tích cực trong việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc. Nhờ vậy mà  số người tham gia XKLĐ tăng so với các năm trước. Từ năm 2023 đến nay, toàn huyện đã có 184 lao động sang làm việc tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc…

Chị Nguyễn Thị Thuyết ở thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) phấn khởi cho biết nhờ số tiền chồng chị là anh Bùi Duy An đi XKLĐ gửi về mà gia đình đã xây được căn nhà khang trang hiện có. Năm 2017, anh An sang Nhật Bản làm việc theo hợp đồng trong ngành cơ khí, với mức lương hơn 30 triệu đồng/tháng. Trải qua mấy năm, anh chị đã tích cóp được một số tiền để xây nhà, mua sắm vật dụng sinh hoạt và tích lũy để lo cho tương lai. Anh An hiện đã hết thời hạn hợp đồng làm việc trở về nước và dự định quay trở lại Nhật Bản làm việc cho công ty cũ với thu nhập tốt hơn.

can-bo-phong-giao-dich-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-huyen-cu-mgar-thu-hai-tu-phai-sang-ho-tro-gia-dinh-co-lao-dong-di-xuat-khau-lao-dong-tiep-can-nguon-von-vay-uu-dai-1721753282.jpg
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cư M'gar (thứ hai từ phải sang) hỗ trợ gia đình có lao động đi xuất khẩu lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Vợ chồng chị H’Khô Knul và anh Y Thê Ly Niê tại buôn Sah A (xã Ea Tul) là một trong những lao động người dân tộc thiểu số đã đi XKLĐ vào đầu năm 2024. Trước đó, hai vợ chồng không có việc làm ổn định, đi làm thuê để kiếm sống và nuôi hai con nhỏ. Nhờ tư vấn của cán bộ địa phương, hai anh chị đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để sang Nhật Bản làm việc. Đến nay, anh chị đã có tiền gửi về nhà trả nợ và lo cho các con.

Thống kê bình quân cho thấy, các lao động ra nước ngoài làm việc mỗi tháng đều gửi về hơn 15 triệu đồng/người để gia đình trang trải cuộc sống hay sửa sang nhà cửa. Hiện nay, Nhà nước đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào giải quyết việc làm, XKLĐ, bà con được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Đồng thời, các đoàn thể trong buôn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để bà con hiểu rõ hơn về XKLĐ. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp nhiều gia đình giảm nghèo và nâng cao thu nhập.

doan-vien-thanh-nien-huyen-cu-mgar-tham-gia-phien-giao-dich-viec-lam-tu-van-xuat-khau-lao-dong-1721753567.jpg
Đoàn viên thanh niên huyện Cư M’gar tham gia phiên giao dịch việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động.

Ông Trần Tiến Ngọc - Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Cư M’gar cho hay: “XKLĐ không chỉ góp phần giảm nghèo mà còn là cơ hội để đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương. Vì vậy, các cơ quan chức năng liên quan của huyện đã tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Đặc biệt, huyện Cư M’gar sẽ đẩy mạnh phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nhằm giải quyết kịp thời thủ tục hỗ trợ người lao động có nhu cầu vay vốn XKLĐ. Cùng với đó, chủ động kết nối với doanh nghiệp XKLĐ uy tín để tư vấn, hướng nghiệp, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với năng lực một cách hợp pháp, hợp lệ./.

Kiến Giang