Apple chuyển cơ sở sản xuất iPad sang Việt Nam

Lần đầu tiên, hãng công nghệ Apple lên kế hoạch chuyển đổi nơi sản xuất iPad từ Trung Quốc sang Việt Nam.
san-xuat-ipad-face-1654160107.jpegẢnh minh họa.

Hiện tại, phần lớn chuỗi cung ứng của ‌iPad‌ của công ty đang tập trung ở Trung Quốc.

Vào ngày 1/6 (giờ địa phương), truyền thông Mỹ đưa tin rằng Apple đang thúc đẩy việc chuyển một phần cơ sở sản xuất iPad của mình ở Trung Quốc sang Việt Nam, điều mà Apple đã quan tâm kể từ tháng 1/2021, nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng trong năm qua được cho là đã khiến việc chuyển đổi này bị trì hoãn.

Chính sự gián đoạn chuỗi cung ứng do các biện pháp đóng cửa ở Trung Quốc đã thúc đẩy Apple chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi quốc gia này và tìm cách đa dạng hóa các địa điểm sản xuất tại các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ.

BYD - một trong những nhà lắp ráp ‌iPad‌ hàng đầu Trung Quốc được cho là đã hỗ trợ Apple thiết lập dây chuyền sản xuất ‌iPad‌ mới tại Việt Nam. ‌iPad‌ sẽ trở thành dòng sản phẩm chính thứ hai của công ty được sản xuất tại Việt Nam, sau AirPods.

“Hãng công nghệ táo khuyết” cũng được cho là đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp xây dựng kho linh kiện cho tất cả các thiết bị của mình để đề phòng bất kỳ sự thiếu hụt nào trong tương lai. Công ty được cho là đã nhanh chóng di chuyển để đảm bảo nguồn cung cấp chip, đặc biệt là liên quan đến quản lý năng lượng, cho các mẫu iPhone sắp tới. Apple thậm chí còn được cho là đã gánh một số chi phí hậu cần và vận chuyển cho các nhà cung cấp để đảm bảo rằng các nguyên vật liệu cần thiết cho quá trình sản xuất đến đúng hạn.

Apple hy vọng rằng các nhà cung cấp của họ có thể sản xuất đủ linh kiện bổ sung trong những tháng tới để bù đắp hoàn toàn những gián đoạn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà cung cấp do dự về việc nhu cầu chậm lại có thể khiến họ tồn đọng một lượng lớn linh kiện không sử dụng. Dù vậy, các nhà phân tích tin rằng tác động của sự gián đoạn chuỗi cung ứng đối với các khách hàng lớn như Apple vẫn “có thể kiểm soát được”, trong khi các nhà sản xuất ô tô và các thương hiệu Android và PC nhỏ hơn bị ảnh hưởng nặng nề hơn.