Ấn Độ, Australia xúc tiến các cuộc đàm phán hiệp định hợp tác kinh tế

Tờ The Economic Times cho biết Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal và người đồng cấp Australia (Ôx-trây-li-a) Dan Tehan mới đây đã có cuộc hội đàm để xúc tiến các cuộc đàm phán cho thỏa thuận thương mại tự do được đề xuất, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế hai nước.
0906-uc-an-1640258410.jpg
Ảnh minh họa

Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cho biết, các bộ trưởng đánh giá cao tiến độ đạt được trong các vòng đàm phán khác nhau giữa các Trưởng đoàn đàm phán của cả hai bên và thảo luận con đường tiến tới việc sớm ký kết thỏa thuận tạm thời. Hai bên cũng chỉ đạo các quan chức đẩy nhanh các cuộc đàm phán để mở đường cho một hiệp định toàn diện, có tên chính thức là Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CECA). Các bộ trưởng mong đợi một thỏa thuận thương mại cân bằng có lợi cho cả nền kinh tế và người dân, phản ánh cam kết chung đối với một hệ thống thương mại quốc tế dựa trên quy tắc.

Ấn Độ và Australia đã đồng ý ký kết CECA vào cuối năm 2022 và một thỏa thuận thương mại nông nghiệp vào cuối năm nay. Trong một thỏa thuận nông nghiệp tạm thời, hai đối tác thương mại này đã giảm hoặc loại bỏ đáng kể thuế hải quan đối với một số lượng hàng hóa nhất định. Hai nước cũng tự do hóa các tiêu chuẩn để tăng cường thương mại dịch vụ và thúc đẩy đầu tư.

Ấn Độ và Australia đã khởi động các cuộc đàm phán CECA vào tháng 5/2011, nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ vào năm 2015 do những bất đồng nhất định về một số vấn đề như khả năng tiếp cận thị trường cho nông nghiệp và các sản phẩm sữa và tự do hóa thị thực cho các chuyên gia.

Trong giai đoạn 2020-21, xuất khẩu của Ấn Độ sang Australia là 4,04 tỷ USD, trong khi nhập khẩu là 8,24 tỷ USD. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu dầu mỏ tinh chế, thuốc chữa bệnh, phương tiện giao thông đường sắt, ngọc trai và đá quý, đồ trang sức và các sản phẩm dệt may. Trong khi các mặt hàng Ấn Độ nhập khẩu từ Australia bao gồm than đá, quặng đồng, vàng, rau, len, trái cây và các loại hạt, đậu lăng và các dịch vụ liên quan đến giáo dục./.