Xuất khẩu cao su Việt Nam lập kỷ lục khi đạt trị giá 3,4 tỷ USD, kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2025

Năm 2024, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2 triệu tấn, trị giá 3,4 tỷ USD. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao su cao nhất từ trước tới nay. Hiệp hội cao su Việt Nam dự báo, năm 2025 dự kiến sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ hơn của ngành cao su Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dự báo sẽ đạt trên 11 tỷ USD.
xuat-khau-cao-su-2-1737165340.jpg
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2 triệu tấn, trị giá 3,4 tỷ USD.(Ảnh minh họa)

Xuất khẩu cao su Việt Nam lập kỷ lục trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2 triệu tấn, trị giá 3,4 tỷ USD. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao su cao nhất từ trước tới nay. Trước đây, kim ngạch xuất khẩu cao su đạt cao nhất vào năm 2022 với 3,3 tỷ USD.

Trong năm qua, xuất khẩu cao su giảm về lượng (giảm 6,2% so với năm 2023) nhưng lại tăng mạnh về kim ngạch (tăng 18,2%) và đạt kỷ lục mới. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ giá cao su xuất khẩu tăng cao. Giá xuất khẩu bình quân trong cả năm đạt 1.701 USD/tấn, cao hơn khá nhiều so với giá bình quân năm 2023 là 1.350 USD/tấn.

Trong năm 2024, giá cao su trên thị trường thế giới tăng mạnh do nguồn cung thiếu hụt so với nhu cầu. Theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), trong 10 tháng năm 2024, sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt 11,2 triệu tấn, trong khi nhu cầu cao su tự nhiên là 12,1 triệu tấn. Như vậy, nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu trong 10 tháng năm 2024 bị thiếu hụt khoảng 900 nghìn tấn so với nhu cầu tiêu thụ.

Giá cao su thế giới tăng mạnh không chỉ tác động tích cực tới giá cao su Việt Nam mà còn giúp cho các công ty cao su tăng trưởng tốt về doanh thu, lợi nhuận. Ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), cho biết, năm 2024 giá bán mủ cao su tăng và các công ty cao su thành viên Tập đoàn thực hiện vượt doanh thu, lợi nhuận kế hoạch đề ra. Doanh thu khối cao su năm 2024 của VRG ước đạt khoảng 24.582 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế ước đạt khoảng 4.718 tỷ đồng, bằng 123% kế hoạch năm 2024.

xuat-khau-cao-su-1-1737165381.jpg
Chế biến mủ cao su xuất khẩu ở Cao su Chư Mom Ray.(Ảnh minh họa)

Theo ông Lê Thanh Hưng, nguyên nhân chủ yếu là nhờ giá cao su xuất khẩu tăng cao. Giá xuất khẩu bình quân trong cả năm đạt 1.701 USD/tấn, cao hơn khá nhiều so với giá bình quân năm 2023 là 1.350 USD/tấn. Vì vậy, mặc dù sản lượng giảm nhưng trị giá xuất khẩu cao su vẫn tăng cao so với những năm trước.

Lý giải cho sự biến động giá cao su này, Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên cho biết, trong năm 2024 sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu đạt 11,2 triệu tấn, trong khi nhu cầu cao su tự nhiên là 12,1 triệu tấn.

Như vậy, nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu bị thiếu hụt khoảng 900.000 tấn so với nhu cầu tiêu thụ. Giá cao su thế giới tăng mạnh không chỉ tác động tích cực tới giá cao su Việt Nam mà còn giúp cho các công ty cao su tăng trưởng tốt về doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cao su Việt Nam.

Ngành cao su Việt Nam kỳ vọng sẽ phát triển đột phá trong năm 2025

Hiệp hội cao su Việt Nam dự báo, năm 2025 dự kiến sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ hơn của ngành cao su Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dự báo sẽ đạt trên 11 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2024, khai thác tối đa giá trị bền vững từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường và tái chế.

Giá cao su trong nước và quốc tế trong giai đoạn đầu năm 2025 sẽ phụ thuộc lớn vào hiệu quả từ các chính sách kinh tế mà Trung Quốc đang triển khai. Các biện pháp kích thích kinh tế, bao gồm các gói tài trợ trực tiếp đầu tư vào hạ tầng công nghiệp, đã bắt đầu đem lại những kết quả tích cực; trong đó, ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc, vốn là một trong những lĩnh vực tiêu thụ cao su lớn nhất, được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025 nhờ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Trong bối cảnh EC đưa ra nhiều yêu cầu đối với các nhà xuất khẩu để thực thi EUDR, thời gian qua ngành cao su nói chung, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cao su nói riêng đã triển khai thực hiện các hoạt động để thích ứng với quy định này, nhằm tránh ảnh hưởng tới việc xuất khẩu cao su sang thị trường EU.

Ngành cao su Việt Nam đã có những chiến lược hành động vì sự phát triển bền vững tài nguyên rừng và chống biến đổi khí hậu ngay từ hơn 5 năm trước. Theo ông Trương Minh Trung - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), ngay từ năm 2019, Tập đoàn đã thực hiện Chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo hệ thống chứng chỉ rừng Việt Nam VFCS/PEFC.

Đến nay đã có 18 đơn vị thành viên thuộc VRG được cấp Chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo VFCS/PEFC với khoảng 120.000ha cao su và 38 nhà máy (chế biến cao su thiên nhiên, chế biến gỗ và sản phẩm công nghiệp cao su) đã được cấp chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm PEFC-CoC. Hàng năm, các đơn vị thành viên tập đoàn có thể đáp ứng sản lượng hơn 100.000 tấn mủ cao su các loại có chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo VFCS/PEFC.

xuat-khau-cao-su-3-1737165418.jpg
Hiệp hội cao su Việt Nam dự báo, năm 2025 dự kiến sẽ là một năm phát triển mạnh mẽ hơn của ngành cao su Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của Phái đoàn EU tại Việt Nam, mặc dù Quy định không phá rừng của EU mang đến nhiều khó khăn, thách thức trong giai đoạn đầu, nhưng đây cũng là cơ hội để Việt Nam tái cấu trúc ngành cao su theo hướng minh bạch, bền vững và thân thiện với môi trường hơn. Những nỗ lực thích ứng với quy định này không chỉ nhằm giữ vững thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi nền sản xuất hướng tới “tăng trưởng xanh”, phù hợp với xu thế quản trị toàn cầu mới về đảm bảo phát triển bền vững.

Ông Lê Thanh Hưng cho biết, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ngành cao su Việt Nam vẫn kiên trì bám sát các mục tiêu chiến lược, đạt được nhiều thành tích.

“Dự báo kim ngạch xuất khẩu toàn ngành sẽ đạt trên 11 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2024, khai thác tối đa giá trị bền vững từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường và tái chế. Để đạt được những mục tiêu trên, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt”, ông Hưng cho hay./.

Bình Nguyên