Xuất hiện nhiều chiêu lừa bán vé máy bay giả: Cục Hàng không ra khuyến cáo

Chiều ngày 18/4, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông tin lưu ý đối với hành khách khi mua vé máy bay vào các dịp nghỉ lễ. Theo đó, gần đây cơ quan chức năng và các hãng hàng không vừa ghi nhận một số trường hợp hành khách mua phải vé máy bay giả từ các website, tổ chức, cá nhân tự xưng là đại lý của hãng hàng không.

Cận trọng vé may bay giả

Cụ thể, phương thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các đối tượng mạo danh đại lý, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán. Khi nhận được tiền từ khách hàng, đối tượng không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay. "Để tránh bị lừa mua vé giả, đặc biệt trong các đợt cao điểm đi lại như 30/4, 1/5, nghỉ hè, lễ, tết... các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cần mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình", Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo.

Giá vé bay tăng cao dịp 30/4 - 01/5

Tình trạng hết vé xảy ra với nhiều đường bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Cùng với đó, giá vé máy bay, dịch vụ lưu trú đều tăng do giá xăng dầu, chi phí vận hành tăng cao, lạm phát. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch du lịch của người dân. Do đó, Cục Hàng không vừa yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM dịp nghỉ lễ sắp tới do nhiều chặng bay đã có tỷ lệ hành khách đặt chỗ rất cao.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, trong 2 ngày cao điểm 28 và 29/4, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới vào khoảng 41.000 ghế và tỷ lệ đặt chỗ đã đạt từ 80% trở lên, có điểm tỉ lệ này đã đạt 100%. Các đường bay trên cũng có tỷ lệ vé đã được đặt cao ở chiều ngược lại vào ngày 02 - 03/5 (cuối kỳ nghỉ lễ).

anh-1-16704820660501340906697-1681816931.png

Ảnh minh họa.

Theo khảo sát tại các trang bán vé máy bay trực tuyến cho thấy giá vé tăng từng ngày, lên mức cao đột biến so với ngày thường. Cụ thể, giá vé hai chiều đi và về ở một số chặng bay như: Hà Nội đến Phú Quốc ngày đi 28/4, ngày về 02/5 của Vietnam Airlines là từ 8,5 - 10 triệu đồng/vé; Vietjet Air và Bamboo Airways có giá từ 7,9 - 8,3 triệu đồng/vé.

Tương tự, vé hai chiều chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng ngày đi 28/4, ngày về 02/5 có giá 4,8 triệu đồng; Vietjet Air và Bamboo Airways có giá 4,2- 4,8 triệu đồng/vé.

Trong khi đó vé hai chiều, chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng vào dịp này cũng có giá cao là hơn 5 triệu đồng. Còn vé hai chiều chặng Hà Nội - Nha Trang có giá 5,5 - 8 triệu đồng tuỳ thời điểm đi và về.

Ở các đường bay quốc tế, giá vé máy bay cũng đã tăng gấp rưỡi. Chẳng hạn vé hai chiều từ Hà Nội - Bangkok (Thái Lan) ngày đi 28/4, ngày về 02/5 của các hãng dao động từ 8,5 đến 12 triệu đồng. Vé hai chiều TP.HCM - Singapore cũng dao động từ 7 - 9 triệu đồng.

Ông Bùi Minh Đăng, Phó Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, giá vé máy bay tăng "nóng" ở một số chặng và cao hơn giá ngày thường chứ không vượt giá trần quy định. Nếu hãng làm không đúng quy định về giá vé nội địa sẽ bị xử lý nghiêm.

“Các hãng bay không thể nào bán vượt giá trần được, bởi Cục hàng không đã có các chế tài, chỉ thị quy định rõ ràng. Đồng thời Cục cũng thường xuyên kiểm tra và đến thời điểm này không thấy hãng nào bán vượt giá trần. Giá vé máy bay cao vào những ngày lễ cũng là điều dễ hiểu và cũng chỉ rơi vào những ngày cao điểm như ngày 28 - 29/4, 2 - 3/5 và ở một số đường bay gắn với điểm du lịch”, ông Đăng nói../

Thi Nguyên (t/h)