Xây dựng thành công thương hiệu yến sào trên vùng đất “Nắng & Gió” nhằm chinh phục thị trường quốc tế

Nói đến yến sào người ta thường nhớ ngay đến những thương hiệu nổi tiếng gắn với các vùng đất như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận… Nhưng nay, ngay tại mảnh đất “Nắng & Gió”, thương hiệu từ yến sào đầu tiên của Ninh Thuận đang từng bước xây dựng và mang tên “Yến sào Xứ Phan”.
a6-1710900070.jpg
"Yến sào xứ Phan" - Thương hiệu từ yến sào đầu tiên của Ninh Thuận.

Đó là kết quả của một chặng đường dài với không ít khó khăn, thăng trầm của anh Phạm Thái Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Longa.

Trải qua hơn 20 năm, anh Phạm Thái Long sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Nông Lâm, với tấm bằng kỹ sư trên tay, anh Long đã có nhiều chuyến đi đến các tỉnh bạn, học hỏi được nhiều điều, được trải nghiệm nhiều sản phẩm với mục đích sẽ tạo ra thương hiệu yến sào cho riêng mình.

Để xây dựng thành công thương hiệu “Yến sào xứ Phan”, anh Long chia sẻ: “Trong những năm tháng sống và làm việc tại miền Bắc, tôi không có một chút khái niệm nào về Yến sào vì giá của sản phẩm khá cao so với thu nhập của tôi tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trong một lần đi du lịch qua các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận... Lúc đó, tôi đã quan tâm và có niểm tin tới các sản phẩm chế biến từ tổ yến. Khi trở về quê huơng, tôi đã trăn trở rất nhiều và tìm hiểu về mô hình này. Nhận thấy, đây là một ngành có tiềm năng phát triển trong tuơng lại”.

Từ năm 2016, anh Long quyết định "Nam tiến" với hành trang đầy nhiệt huyết, quyết tâm xây dựng một thuơng hiệu Yến vùng đất nhiều nắng ít mưa Ninh Thuận. Anh Long đã thuê chuyên gia về khảo sát nhiều khu vực khác nhau của Tỉnh Ninh Thuận. Kết quả khảo sát cho thấy, chim yến xuất hiện khá nhiều ở vùng đồi núi thuộc các xã: Lâm Sơn; Tân Sơn; Quảng Sơn; Hoà Sơn... (huyện Ninh Sơn). Hay tại các xã Phước Tiến, Phước Thắng, Phước Đại, Phước Thành, Phước Trung (huyện Bác Ái) và các xã Phuớc Vinh, Phuớc Hậu (huyện Ninh Phuớc). Với lý do này, anh Long khát khao xây dựng một thương hiệu yến sào chất lượng cao ngay trên mảnh đất này.

Đặc tính của chim yến là loài hoang dã, thường chỉ sinh sống ở các đảo hoặc vùng ven biển, nhưng thực tế, chúng đi kiếm ăn ở địa bàn khá rộng. Thức ăn của chúng là các loại côn trùng sống ngoài tự nhiên, trong khi vùng đất Ninh Thuận là vùng đất duy nhất có hiện tuợng nuớc trồi, hiện tượng tự nhiên này đã tạo ra một hệ vì sinh vật vô cùng phong phú, là nguồn thức ăn dồi dào rất dễ thu hút loại chim này về đây kiếm ăn.

a5-1710900161.jpg
Anh Phạm Thái Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Longa.

Khi nhận thấy tiềm năng để triển khai mô hình cùng với ý chí quyết tâm, năm 2021, anh Long cùng vài người bạn đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Nông nghiệp Longa với số vốn ban đầu là 160 triệu đồng. Chủ yếu là thu mua yến thô để chế biến và bán lẻ. Năm 2022, khi đã nắm bắt đuợc kỹ thuật dẫn dụ yến, anh Long đã mạnh dạn đầu tư 1 tỷ đồng mua lại 1 căn nhà yến đuợc xây dựng truớc đó 5 năm và bắt đầu khai thác với tổng diện tích sàn hơn 300 m2 tại thôn Bảo Vinh, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước. Bằng kỹ thuật dẫn dụ tốt, tốc độ tăng truởng của đàn chim ngày càng phát triển và cho sản phẩm thô đạt tiêu chuẩn cao.

Song, anh Long đã cho xây dựng khu xưởng chế biến yến đầy đủ máy móc hiện đại, quy trình nghiêm ngặt để chế biến các sản phẩm từ yến sào. Không dừng lại ở đó, với mong muốn tạo dựng thương hiệu và tiếp tục đầu tư nhà xưởng sản xuất sản phẩm yến sào để chế biến 100% nguyên liệu từ tổ yến tại nhà nuôi yến của HTX và những nhà nuôi yến trong khu vực. Cũng từ đó, thương hiệu “Yến sào xứ Phan” ra đời với quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

“Tổ yến thô sau khi thu hoạch được kiểm tra chất lượng và phân loại, loại bỏ tạp chất, tách sợi, nhặt lông, làm sạch rồi ép khuôn, khử khuẩn, sấy khô. Ngoài việc đầu tư hệ thống máy móc, đặc biệt là lắp đặt hệ thống lọc nước RO (có tác dụng giữ lại các chất dinh dưỡng khi làm sạch yến), nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, công ty còn tập trung phát triển việc kết nối, tạo nguồn nguyên liệu bền vững, ổn định cho chế biến và marketing, quảng bá để tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

a4-1710900206.jpg
Đạt danh hiệu sản phẩm - dịch vụ vàng vì người tiêu dùng năm 2023.

Riêng sản phẩm “Yến sào xứ Phan” đã khẳng định được chất lượng bằng giá trị thương hiệu và được công nhận sản phẩm chất luợng, thuơng hiệu uy tín năm 2023 và vào đầu năm 2024, anh Long cho biết thêm hiện tại HTX đã làm hồ sơ dự thi sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Ninh Thuận.

Chưa bằng lòng với thành quả đã đạt được, anh Phạm Thái Long quyết tâm xây dựng sản phẩm yến sào xứ Phan đạt chứng nhận “Thương hiệu mạnh quốc gia 2024”. Với quyết tâm chuyên sản xuất các sản phẩm từ yến theo quy trình khép kín hiện đại nhằm mang đến thị trường sản phẩm yến sào chất lượng với giá cả hợp lý. Đó là lý do mà sản phẩm Yến tươi chưng đường phèn mix vị ra đời.

a7-1710900349.jpg
Sản phẩm tiêu biểu của "Yến sào xứ Phan".

Nói về các sản phẩm mới, anh Long cho hay, hiện tại Yến tươi chưng xứ Phan đã có các dòng sản phẩm: Yến tươi chưng đường phèn, hạt sen, táo đỏ, đông trùng, nhân sâm việt… Nguyên liệu sợi yến được sử dụng hoàn toàn từ các nhà nuôi yến tỉnh Ninh Thuận, khi được chưng trong thời gian nhiệt độ ổn định, yến chín sợi nở to, dẻo, dai và có mùi thơm đặc trưng. Quá trình chưng hấp bằng máy khép kín không có tác động của các yếu tố bên ngoài, không có chất phụ gia, chất bảo quản đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho người tiêu dùng.

Với mục tiêu mang đến cho khách hành những sản phẩm chất lượng nhất, với giá cả phải chăng, HTX đang có một đội ngũ công nhân lành nghề, cho ra đời những sản phẩm tối ưu về chất lượng, kết hợp dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Với đặc điểm là tiện lợi, dễ sử dụng và tiết kiệm thời gian nên hiện mặt hàng yến tươi chưng xứ phan đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong việc chăm sóc, bồi bổ sức khỏe.

Với sự sáng tạo, dám nghĩ, dám và mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ, anh Phạm Thái Long đã giúp nhiều người có nhiều cơ hội được tiếp cận với loại thực phẩm bổ dưỡng. Việc tạo dựng thương hiệu thành công đã tạo ra nhiều giá trị mới trong phát triển kinh tế của địa phương. Với phương châm “Chất lượng vàng cho món quà thuợng hạng”, đây là cơ hội để sản phẩm thực phẩm cao cấp này ngày càng được nhiều người tiêu dùng tiếp cận, đón nhận, không chỉ trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài./.

Quốc Cường