Công ty CP Khai khoáng Miền Núi:

Vượt khó nhờ sáng tạo trong sản xuất xanh và bền vững

Là doanh nghiệp hàng đầu tại tỉnh Thái Nguyên trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Công ty CP Khai khoáng Miền Núi từng đối mặt với rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ những giải pháp sáng tạo, bắt nhịp với xu thế chuyển đổi xanh, Công ty CP Khai khoáng Miền Núi vẫn vững vàng với những bước tăng trưởng ổn định.
1-1719470798.jpg
Bằng những giải pháp sáng tạo, bắt nhịp với xu thế chuyển đổi xanh, Công ty CP Khai khoáng Miền Núi vẫn vững vàng với những bước tăng trưởng ổn định.

Xanh hóa hoạt động khai thác khoáng sản

Công ty Cổ phần Khai khoáng Miền Núi hoạt động đa lĩnh vực với hàng loạt các đơn vị trực thuộc hoạt động trải rộng trên địa bàn các huyện Đại Từ, Phú Lương thuộc tỉnh Thái Nguyên và một chi nhánh hoạt động tại tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, để mở rộng phạm vi hoạt động và chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, Công ty đã mạnh dạn đầu tư sang nước bạn Lào, thành lập Công ty liên doanh kim loại màu Lào - Việt tại tỉnh Khăm Muộn và Công ty cổ phần Khoáng sản Lào - Việt tại Thủ đô Viên Chăn.

Ông Trần Đình Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết: "Trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản hiện nay, Công ty đặt mục tiêu không chỉ khai thác thuần túy mà phải đi vào chế biến sâu các sản phẩm khoáng sản để nâng cao giá trị kinh tế".

Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, những năm qua, Công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại; đào tạo nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ công nhân hiện có. Đồng thời, Công ty chú trọng tuyển dụng cán bộ công nhân có tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản... Nhờ đó, giúp Công ty nhanh chóng bắt nhịp với công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản tiên tiến, đảm bảo các tiêu chí tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

2-1719470843.jpg
Công ty CP Khai khoáng Miền Núi đặt mục tiêu không chỉ khai thác thuần túy mà phải đi vào chế biến sâu các sản phẩm khoáng sản để nâng cao giá trị kinh tế.

Một trong những chuyển mình giúp Công ty duy trì được đà tăng trưởng ổn định trong sản xuất kinh doanh là nhờ những giải pháp sáng tạo trong chuyển đổi xanh. Cụ thể, trong tất cả các hoạt động của Công ty đều thấm nhuần quan điểm: sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, và được thực hiện nghiêm túc tại các cơ sở sản xuất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Đình Nghĩa cho biết: Hiện nay, tại các cơ sở sản xuất của Công ty đều tuân thủ tiêu chí hàng đầu là "tuần hoàn khép kín". Ông Nghĩa giải thích, các hoạt động của Công ty đều không thải thứ gì ra môi trường. Tất cả các sản phẩm chính, phụ đều thu hồi để tái sử dụng. Có những sản phẩm thải ở công đoạn này lại trở thành sản phẩm đầu vào của công đoạn khác. Thậm chí, là sản phẩm hàng hóa để cung cấp cho các đơn vị khác.

Ông Nghĩa lấy dẫn chứng: Chẳng hạn tại mỏ đất cát kết của Công ty, từ khâu khai thác, chế biến, xuất bán đều không thải loại thứ gì. Ngay như phụ phẩm là bùn thải, cũng được thu hồi rồi tái chế thành sản phẩm cung cấp cho các đơn vị khác.

3-mo-da-nui-chuong-2-1719470781.jpg
Các hoạt động của Công ty CP Khai khoáng Miền Núi đều không thải thứ gì ra môi trường. Tất cả các sản phẩm chính, phụ đều thu hồi để tái sử dụng.

Xây dựng quy trình tuần hoàn khép kín đem lại lợi ích kép cho doang nghiệp. Đầu tiên là Công ty không phải đầu tư bãi thải, không phải chi phí cho công tác xử lý môi trường. Nhờ tổ chức chế biến triệt để đã giúp công ty phân loại từng sản phẩm hỗ trợ cho chế biến sâu. Các phụ phẩm cũng đem lại nguồn thu bù đắp vào các chi phí.

Cũng theo ông Nghĩa, để tiếp tục xanh hóa trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, Công ty một mặt tiếp tục tối ưu hóa quy trình tuần hoàn khép kín cùng đó sẽ thay đổi vật liệu đầu vào trong khai thác mỏ. Trong năm 2024, Công ty sẽ áp dụng công nghệ mới, sử dụng khí nén CO2 để thay thế thuốc nổ trong khai thác đá. Dự án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép triển khai. Sử dụng công nghệ mới này sẽ giúp Công ty giảm chi phí và gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

Vật liệu "xanh" cho các công trình xây dựng

Không chỉ xanh hóa hoạt động khai thác mỏ, Công ty Cổ phần Khai khoáng Miền Núi còn là đơn vị tiên phong trong sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, góp phần “xanh hóa” các công trình xây dựng.

Từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp xây dựng và người dân tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận bắt đầu được tiếp cận với loại vật liệu mới đó là cát kết. Đây là sản phẩm cát thân thiện môi trường đầu tiên được Công ty Cổ phần Khai khoáng Miền Núi cung cấp ra thị trường.

Mỏ cát kết Công ty được cấp phép có diện tích 80ha tại xóm Khuyến, xã Cù Vân (Đại Từ, Thái Nguyên), thời gian hoạt động khoảng 30 năm. Theo kết quả kiểm định của Viện VLXD (thuộc Bộ Xây dựng), cát kết hoàn toàn bảo đảm về chất lượng, tiêu chuẩn TCVN. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều doanh nghiệp và một số địa phương sử dụng sản phẩm này (chủ yếu dùng để xây dựng đường bê tông nông thôn).

Các khách hàng đã sử dụng cát kết đều đánh giá cao chất lượng sản phẩm. Những công trình sử dụng cát kết có độ đông cứng, chịu lực tốt không kém cát tự nhiên. Về phía đơn vị cung cấp cát kết cũng cam kết bảo hành chất lượng sản phẩm này.

cat-ket-1-1719470910.jpg
Sản phẩm cát kết của Công ty CP Khai khoáng Miền Núi góp phần “xanh hóa” các công trình xây dựng.

Ông Hoàng Văn Khang, Đội trưởng quản lý Mỏ khai thác cát kết của Công ty CP Khai khoáng Miền Núi thông tin, cát kết được nghiền từ đá cát kết, sau đó rửa bằng nước nên rất sạch, không có bùn đất, tạp chất. Hiện nay, công suất sản xuất cát kết của đơn vị đạt khoảng 20m3/giờ. Để bảo đảm vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất cát kết, đơn vị thiết kế 4 bể lắng mạt đá nên nước ra đến môi trường hoàn toàn không ô nhiễm.

So với cát tự nhiên, cát kết rẻ hơn từ 40.000 - 60.000 đồng/m3. Kích cỡ cát kết có thể được điều chỉnh để phù hợp với từng mục đích sử dụng. Đặc biệt, khi sử dụng các kết đem lại sự tiện ích và thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng xóm 7, xã Cù Vân (Đại Từ) chia sẻ, năm 2015, xóm sử dụng toàn bộ cát kết để đổ tông tuyến đường liên xóm dài hơn 2km. Dù tuyến đường có nhiều ô tô tải chạy qua, nhưng đến nay, công trình vẫn không bị bong tróc mặt đường, xuống cấp.

Sản phẩm cát kết của Công ty CP Khai khoáng Miền Núi đã được cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận kiểm định chất lượng của cơ quan chuyên môn để đăng ký vào danh mục VLXD của tỉnh... Đây là sản phẩm bảo đảm chất lượng và thân thiện với môi trường nên được các tỉnh Thái Nguyên khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng loại vật liệu này trong xây dựng...

Với sự nhạy bén bắt nhịp với xu thế chuyển đổi xanh của tỉnh và cả nước, Công ty CP Khai khoáng Miền Núi đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Từ quy trình vận hành tới việc sử dụng vật liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra của Công ty đều hướng đến tiêu chí xanh, sạch và bền vững, đóng góp thiết thực và lộ trình tăng trưởng xanh của tỉnh Thái Nguyên./.

Trọng Đạt