Vinh danh 22 tác phẩm đoạt giải ảnh nghệ thuật "Tự hào một dải biên cương"

Tối 05/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật Tự hào một dải biên cương năm 2022.

Theo Ban Tổ chức, trong vòng 05 tháng đã nhận được gần 10.000 bức ảnh tham gia dự thi, với 5.765 ảnh đơn và 503 ảnh bộ của 1.000 tác giả đến từ 63 tỉnh, thành phố. Không chỉ gia tăng về số lượng, chất lượng các tác phẩm tham dự Cuộc thi năm nay cũng được nâng lên rõ rệt.

Trong số các tác phẩm dự thi, Ban giám khảo đã chọn 200 tác phẩm vào vòng sơ khảo, sau đó tiếp tục lựa chọn ra 172 tác phẩm cho vòng chung khảo. Về quy chế, tất cả các tác phẩm phải được sáng tác trên địa bàn 25 tỉnh có đường biên giới đất liền. Đó cũng là một điểm mới trong cuộc thi lần này. Năm nay cách thức chấm giải cũng có sự khác biệt so với trước.

Đơn cử, ngay ở vòng sơ khảo, đã thành lập hai hội đồng độc lập là Hội đồng ảnh đơn và Hội đồng ảnh bộ vì vậy vòng chung khảo việc lựa chọn yêu cầu kĩ càng, khắt khe với một tinh thần công tâm nhất để lựa chọn ra những tác phẩm thực sự xuất sắc.

tu-hao-1670301607.jpg
Lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật "Tự hào một dải biên cương" năm 2022 có sự tham gia của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước. (Ảnh: Báo QT)

Bà Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, khi chấm xong, Ban giám khảo đã cùng ngồi lại với nhau để tuyển chọn, làm sao để trong số những ảnh được chọn triển lãm thì ảnh đơn không trùng với ảnh bộ. Đó là điều thể hiện sự công tâm, khách quan và cũng vô cùng trách nhiệm của hội đồng sơ khảo.

Hội đồng Giải thưởng đã vinh danh 22 tác phẩm xuất sắc nhất của Cuộc thi năm nay, gồm: 02 giải Vàng, 04 giải Bạc, 06 giải Đồng và 10 giải Khuyến khích. Đồng thời, lựa chọn ra 188 tác phẩm để tổ chức Triển lãm giới thiệu tới công chúng trên mọi miền của Tổ quốc, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

anh-vang-1670302304.jpg
Tác phẩm "Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam- Lào" của tác giả Nguyễn Văn Hoàng (Quảng Trị) - Giải Vàng. (Ảnh: vov)

Được biết, tác phẩm “Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào” của tác giả Nguyễn Văn Hoàng đoạt huy chương vàng thể loại ảnh bộ. Huy chương vàng thể loại ảnh đơn thuộc về tác phẩm “Vui ngày hội té nước Khmer Nam Bộ” của tác giả Nguyễn Hoàng Nam.

te-nuoc-1670301653.jpg
Tác phẩm "Vui ngày hội té nước Khmer Nam Bộ" của tác giả Nguyễn Hoàng Nam (An Giang) - Giải Vàng. (Ảnh: vov)

Tác phẩm ảnh bộ "Một ngày đi khám bệnh cho dân của các chiến sĩ đồn biên phòng Tùng Vài" của Nguyễn Thế Hùng đoạt huy chương bạc. Tác phẩm "Lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan" của Nguyễn Phước Hoài đoạt huy chương bạc thể loại ảnh đơn.

Phát biểu tại lễ trao giải, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ, nước ta có đường biên giới đất liền trải dài hơn 5.000 km, đây là phên dậu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền quốc gia. Do đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân sự ủng hộ của bạn bè quốc tế về biên giới, lãnh thổ của tổ quốc là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, góp phần xây dựng, củng cố đường biên giới trên bộ hòa bình hữu nghị hợp tác và phát triển. Do đó, Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia "Tự hào một dải biên cương năm 2022" là hình thức tuyên truyền trực quan hiệu quả, giới thiệu vùng biên cương hùng vĩ của đất nước tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, các tác phẩm dự thi năm nay đã truyền tải những hình ảnh giàu cảm xúc, phản ánh sinh động vẻ đẹp quê hương, đất nước, nhất là vẻ đẹp của đường biên giới quốc gia và văn hoá, cảnh sắc, con người khu vực biên giới; đồng thời lan tỏa ý nghĩa, những hoạt động, những việc làm giản dị, thiêng liêng, tôn vinh lực lượng đang ngày đêm giữ gìn và bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Không chỉ đem đến cho người xem hình ảnh một vùng biên cương hùng vĩ, tươi đẹp, đổi thay từng ngày, cuộc thi cũng là dịp để tuyên truyền về công tác bảo vệ biên giới quốc gia, công tác quản lý, phân giới, cắm mốc; về sự giao lưu, hợp tác giữa các quốc gia hai bên biên giới, nâng cao hiểu biết về chủ quyền, an ninh biên giới. Góp phần quan trọng vào việc tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin, tạo sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hoàng Hà (t/h)