Trao giải Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 31

Vừa qua, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Giáo dục & Đào tạo, Đài truyền hình, Hội Tin học Thành phố tổ chức tổ chức “Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh” lần thứ 31 năm 2022.

Cuộc thi nhằm phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng về tin học trong thanh thiếu nhi Thành phố; đồng thời phát hiện, tập hợp và phát huy những năng khiếu trẻ về tin học góp phần xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, qua đó tuyển chọn đội tuyển Thành phố tham dự Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần 28 năm 2022.

Cụ thể, Vòng Chung kết Hội thi Tin học trẻ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 31 năm 2022 đã diễn ra vào ngày 1/7, với sự tham gia của hơn 400 thí sinh và gần 20 sản phẩm sáng tạo Tin học đại diện cho 22 cơ sở Đoàn và 4 Đội tuyển Tin học.

Với phần thi Kiến thức và Kỹ năng tin học, các thí sinh Bảng A có 90 phút để hoàn thành bài thi. Năm nay, các thí sinh Bảng A sẽ sử dụng hoàn toàn ngôn ngữ lập trình Scratch để giải quyết các bài toán và dự án do hội đồng giám khảo đề ra. Các thí sinh Bảng B - Khối THCS và thí sinh Bảng C khối THPT sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình Pascal, C/C++ hoặc Python để giải quyết các bài toán do Hội đồng giám khảo đặt ra. Thí sinh Bảng B dự thi theo hình thức cá nhân với thời gian 150 phút và thí sinh Bảng C được lựa chọn một trong 2 hình thức thi cá nhân hoặc đồng đội (tối đa 2 người) với thời gian 180 để hoàn thành bài thi.

Ở phần thi Kiến thức và Kỹ năng Tin học, đề thi năm nay được hội đồng khoa học đưa ra có tính phân loại cao, có những nội dung nhằm phát triển khả năng tư duy, logic của thí sinh và đồng thời có câu hỏi mức độ nâng cao nhằm tìm ra những thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho TP. Hồ Chí Minh tham gia Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc.

1-1656752856.jpg
2-1656752890.jpg
Các thí sinh đạt giải tại Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 31 năm 2022.

Phần thi Sản phẩm sáng tạo năm nay có sự tham gia của 20 sản phẩm sáng tạo. Các thí sinh đã ứng dụng kiến thức lập trình sáng tạo nên những phần mềm, sản phẩm hữu ích, giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Các sản phẩm dự thi tập trung vào việc xây dựng các phần mềm hỗ trợ học tập, sản phẩm bảo vệ môi trường, mô hình hỗ trợ giao thông, trong đó có những sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng các giải pháp công nghệ phục vụ cuộc sống như Trợ lý ảo hỗ trợ luyện tập thể dục, Thiết bị hỗ trợ phục hồi chi dưới điều khiển bằng App, gậy dẫn đường cho người khuyết tật ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các sản phẩm dự thi đã gây ấn tượng với Hội đồng Giám khảo và khách tham quan.

Bên cạnh các vòng thi sôi nổi, hấp dẫn Ban tổ chức Hội thi Tin học trẻ năm 2022 còn tổ chức một số hoạt động giao lưu dành riêng cho các bạn thí sinh như những chuyến thăm quan và học hỏi bổ ích khi được đến trải nghiệm thực tế tại các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam như: Công ty NetCompany Việt Nam và Công ty Cổ phần VNG.

Trải qua nhiều vòng thi đầy sôi nổi, nghiêm túc, Lễ tổng kết trao giải Hội thi Tin học Trẻ TP. Hồ Chí Minh lần thứ 31 năm 2022 được tổ chức tại Hội trường Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh (Số 1 Phạm Ngọc Thạch, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao tặng 81 giải thưởng với tổng số tiền thưởng lên đến 81,5 triệu đồng gồm: 3 giải Nhất gồm biểu trưng, tiền thưởng và bằng khen của UBND Thành phố; 7 giải Nhì gồm tiền thưởng và bằng khen của Thành Đoàn; 5 giải Ba gồm tiền thưởng và bằng khen của Thành Đoàn; 61 giải Khuyến khích gồm tiền thưởng và bằng khen của Thành Đoàn; 5 Giải tập thể dành cho Quận Đoàn 1, Quận Đoàn 12, Quận Đoàn Bình Thạnh, Quận Đoàn Gò Vấp, Huyện Đoàn Củ Chi.

Ban tổ chức Hội thi cùng Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn đội tuyển TP. Hồ Chí Minh tham gia Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc gồm 59 thí sinh xuất sắc nhất. Các thí sinh thuộc danh sách đội tuyển TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức tập huấn trong 2 tháng 6 và 7/2022 để tham gia Hội thi Tin học trẻ Toàn quốc lần 28 năm 2022.

Với sứ mệnh tìm kiếm và phát triển những tài năng trẻ đam mê tin học, công nghệ và sáng tạo, 31 năm qua hội thi đã không ngừng lan tỏa và tạo được nhiều dấu ấn. Rất nhiều thế hệ các bạn trẻ đã được chắp cánh và vươn xa trên hành trình thực hiện ước mơ của mình với điểm khởi đầu là giải thưởng của Hội thi Tin học trẻ TP. Hồ Chí Minh. Đây là một hoạt động thường niên và có ý nghĩa của Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy và phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng tin học trong thanh thiếu nhi của Thành phố.

Đạm Quang Lê