Quảng Trị: Xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ đầu tiên sang châu Âu

Ngày 13/2, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTOrganic) đã tổ chức lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên sang thị trường châu Âu.

Sự kiện này là nguồn động lực để doanh nghiệp, người nông dân tiếp tục sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn về gạo hữu cơ, qua đó hướng đến chinh phục các thị trường khác trên thế giới.

Bà Phạm Thị Diễm Lệ, Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị cho biết: “Trước đó, doanh nghiệp đã có khảo sát và làm việc với nhiều khách hàng lớn tại châu Âu và Mỹ. Sau khi đạt các thỏa thuận về giá cả, tiêu chí kiểm định, Công ty NHP Provide, s.r.o (Cộng hòa Czech) và Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị hoàn thành các thủ tục xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sang thị trường châu Âu, với giá bán 1.800 USD/tấn.

gao-1676280182.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tham dự lễ xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị (lô đầu tiên) sang thị trường châu Âu. (Ảnh: Báo điện tử Chính phủ)

Được biết, lô gạo này sẽ xuất đi từ cảng Đà Nẵng vào giữa tháng 2/2023. Khi được thị trường chấp nhận, dự kiến mỗi tháng doanh nghiệp sẽ tiếp tục xuất khẩu 30-50 tấn gạo hữu cơ sang châu Âu.

Cũng tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao nỗ lực của QTOrganic trong việc sản xuất gạo hữu cơ xuất khẩu sang thị trường khó tính như châu Âu; đồng thời mong muốn trong thời gian tới QTOrganic tiếp tục mở rộng diện tích liên kết với các hợp tác xã, người nông dân, nâng cấp thương hiệu và nhà máy; qua đó nâng giá trị gạo hữu cơ và góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân.

Trước đó, năm 2017, QTOrganic đã chọn một số địa phương ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong… làm mô hình gạo hữu cơ theo chuỗi liên kết với bà con nông dân. Toàn bộ diện tích gieo cấy được canh tác, sử dụng bằng công nghệ hữu cơ hàng đầu Nhật Bản.

Mô hình gạo hữu cơ tại Quảng Trị hiện cho năng suất 5,5-6 tấn lúa/ha, sản lượng hơn 330 tấn/năm với diện tích gieo trồng hơn 35 ha. Sau khi thu hoạch, lúa hữu cơ được doanh nghiệp thu mua tại chân ruộng với giá cao hơn nhiều so với lúa trồng theo phương pháp thông thường.

Gạo sản xuất ra được doanh nghiệp và chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị, bày bán ở nhiều địa phương, được người tiêu dùng trên toàn quốc biết đến và yêu thích.

Ánh Dương (t/h)