Ứng dụng công nghệ “xanh” trên lưới điện Đà Nẵng

Amorphous, máy biến áp tổn hao thấp được xem là công nghệ “xanh”, giảm đến 75% tổn thất điện năng so với các máy sử dụng lõi thép thông thường, vùa được ứng dụng trên lưới điện thành phố Đà Nẵng.
ktx-cong-nghe-xanh-tren-luoi-dien-2-1696340702.jpg
Máy biến áp Amorphous công nghệ “xanh” đang ứng dụng trên lưới điện thành phố Đà Nẵng.

Với mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý vận hành, thời gian qua Công ty Điện lực Đà Nẵng đã nỗ lực nghiên cứu, tìm kiếm và ứng dụng các giải pháp khoa học, công nghệ mới thân thiện với môi trường. Trong đó, phải kể đến giải pháp ứng dụng máy biến áp Amorphous, giải pháp này mang lại nhiều lợi ích thực tế qua quá trình hoạt động.

Hiện, Công ty Điện lực Đà Nẵng đang quản lý, vận hành hơn 4.700 trạm biến áp phân phối, trong đó có gần 2.900 trạm điện dung lượng 1.100 MVA. Từ năm 2016, Công ty đã lắp đặt và đưa vào sử dụng gần 1.500 máy biến áp tổn hao thấp. Đồng thời, theo dõi và đánh giá kết quả thực tế so với máy tiêu chuẩn thông thường trong công tác sản xuất kinh doanh và cả về mặt xã hội, cộng đồng.

Máy biến áp tổn hao thấp - công nghệ “xanh” ứng dụng trên lưới điện Đà Nẵng là loại máy Amorphous. Đây là máy biến áp được chế tạo bằng lõi thép đặc biệt, có hệ số tổn hao thấp. Với công nghệ cao, thân thiện môi trường, Amorphous giúp giảm được đến 75% tổn thất điện năng so với các máy sử dụng lõi thép thông thường.

Theo đó, việc ứng dụng Amorphous trên thực tế đã mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Công ty Điện lực Đà Nẵng thống kê số liệu, từ khi áp dụng Amorphous tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm từ 3,22% (năm 2016) xuống 2,21% (năm 2022); mức giảm trung bình 0,168%/năm, tương đương 4,6 triệu kWh/năm.

Đến hết năm 2022, Amorphous giúp tiết kiệm được 150,1 triệu kWh so với máy biến áp tiêu chuẩn thông thường. Nếu lắp đặt toàn bộ máy biến áp tổn hao thấp này vào năm 2026 (3.221 máy) thì ước tính sẽ tiết kiệm được đến 325,5 triệu kWh. Ngoài ra còn giảm được sự cố do máy biến áp cũ, kém chất lượng gây ra, tạo thêm niềm tin cho khách hàng sử dụng điện.

Nhờ tiết kiệm điện năng tiêu thụ, “công nghệ xanh” này giúp giảm 2,423 tấn CO2/năm. Điều này góp phần vào việc giảm biến đổi khí hậu toàn cầu, giảm phát thải lượng khí nhà kính và hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường.

Trước thực trạng báo động về biến đổi khí hậu toàn cầu, việc giảm lượng phát thải khí CO2 được nhiều quốc gia công nhận tương đương với các tín chỉ carbon. Mới đây, sàn giao dịch tín chỉ carbon đầu tiên cũng đã ra mắt tại Việt Nam. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp Việt tham gia các dự án giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới bảo vệ môi trường toàn cầu. Chính vì thế, việc ứng dụng các công nghệ “xanh” trên lưới điện thành phố là những bước đi đúng đắn theo định hướng lâu dài của Công ty Điện lực Đà Nẵng.

Cáp Vương - Lệ Thành