Tuyên Quang: Bưởi Soi Hà huyện Yên Sơn lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh

Chiều ngày 25/10 UBND huyện Yên Sơn phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang, Công ty Cổ phần Nông nghiệp R.Y.B (Hà Nội) tổ chức Lễ xuất khẩu chuyến bưởi Soi Hà đầu tiên sang thị trường Vương quốc Anh năm 2024.
img-4639-1729865711.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự buổi lễ có ông Phạm Ninh Thái, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Đại Thành Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương; Ông Lê Quang Toàn Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn; Bà Nguyễn Thị Thanh Hương Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp R.Y.B (Hà Nội), cùng các đại biểu lãnh đạo các Chi cục: Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường; Chi cục Phát triển nông thôn; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; đại biểu Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Tuyên Quang. Cùng dự có lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, lãnh đạo xã Xuân Vân, Giám đốc các HTX và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã. 

img-4637-1729865794.jpg
Ông Lê Quang Toàn Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quang Toàn Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn chia sẻ niềm vui khi lần đầu tiên bưởi Soi Hà - Yên Sơn vươn tới thị trường Anh Quốc. Thay mặt lãnh đạo UBND huyện cảm ơn lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở ban ngành, các phòng chuyên môn đã quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ huyện, xã cùng bà con nhân dân trong huyện để bưởi Soi Hà khẳng định vị thế trên thị trường Châu Âu.

img-4647-1729865890.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp R.Y.B chia sẻ tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ bà Nguyễn Thị Thanh Hương Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp R.Y.B (Hà Nội) chia sẻ; Chất lượng của bưởi Soi Hà bước đầu đã được khẳng định trên thị trường quốc tế, nhờ vào hương vị thơm ngon và sự tươi sạch mà mỗi trái bưởi mang lại. Người tiêu dùng ở Vương Quốc Anh đã dành những lời khen ngợi tốt đẹp cho sản phẩm qua lần kiểm tra chất lượng, từ đó tạo dựng một thương hiệu bưởi có sức cạnh tranh cao. 

Bưởi Soi Hà, xã Xuân Vân (Yên Sơn) từ lâu đã nổi tiếng, luôn làm nức lòng người khi có dịp được thưởng thức. Cây bưởi Soi Hà có cách đây 40 năm, từ 3 cây bưởi tổ (giống bưởi đường) đã được nhân giống phát triển ngày càng nhiều. Vỏ quả khi chín có màu vàng nhạt, túi tinh dầu trên vỏ quả nhẵn, khi chín có mùi thơm, tôm bưởi trắng trong, óng, ráo nước, khi ăn có vị ngọt, không the đắng, không chua. Quả bưởi Soi Hà khi thu hoạch to, mỏng vỏ có khối lượng từ 1 – 1,2 kg/ quả.

img-4675-1729866765.jpg
Các đại biểu chuyển những thùng bưởi Soi Hà đầu tiên lên xe sang nước Anh.

Đặc biệt từ năm 2021, sau khi được cấp mã số vùng trồng để định hướng xuất khẩu, việc canh tác bưởi càng được người dân nơi đây chú trọng. Toàn bộ vùng trồng thường xuyên được giám sát quá trình canh tác, nhật ký đồng ruộng. Sự xuất hiện của các loài dịch hại cũng như việc đảm bảo an toàn thực phẩm đều được kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật 2 tuần trước khi thu hái. Như vậy, tất cả các yêu cầu kỹ thuật đã được đáp ứng, sẵn sàng để sản phẩm Bưởi Soi Hà, Yên Sơn, Tuyên Quang xâm nhập vào thị trường thế giới.

img-4684-1729866454.jpg
Bưởi Soi Hà Tuyên Quang lần đầu xuất khẩu sang thị trường Vương Quốc Anh.

Chuyến Bưởi Soi Hà đầu tiên xuất khẩu sang Anh quốc đạt gần 8000 quả với khối lượng hơn 10 tấn. Dự kiến, chuyến hàng sẽ cập cảng Vương Quốc Anh đúng dịp Tết dương lịch.

Việc xuất khẩu bưởi Sơn Hà thành công mang ý nghĩa rất lớn, không chỉ về mặt lợi ích kinh tế cho người nông dân mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho địa phương. Nhờ vào doanh thu từ xuất khẩu, nhiều gia đình đã cải thiện được đời sống, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong vùng. Bên cạnh đó, sự thành công này còn là động lực để khuyến khích thêm nhiều nông sản địa phương khác tham gia xuất khẩu, mở rộng thị trường hơn nữa.

img-4656-1729866007.jpg
Ông Nguyễn Đại Thành Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang bày tỏ vui mừng và mong muốn không chỉ Bưởi Soi Hà mà các Nông sản khác của tỉnh sớm được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu.

Theo ông Nguyễn Đại Thành Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang: “Bưởi Soi Hà là 1 trong 7 sản phẩm OCOP của tỉnh Tuyên Quang xuất khẩu sang thị trường Vương Quốc Anh trong năm 2024. Đây là một trong những thị trường khó tính với những quy định khắt khe, nghiêm ngặt, sản phẩm bưởi Soi Hà đã nhận được phản hồi tốt. Được đặt hàng ngay lần đầu ra mắt và hoàn toàn có thể tiếp cận thêm nhiều thị trường châu Âu khác. Đây chính là niềm tự hào của tỉnh Tuyên Quang nói chung và của người dân Yên Sơn nói riêng, góp phần khẳng định vị thế của tỉnh Tuyên Quang trong nền nông nghiệp toàn cầu./.

Xuân Hiếu - Kim Chung