Từ ngày mai chính thức thu phí tự động toàn bộ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục vận hành hệ thống ETC tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam, kết nối giao thông giữa TP.HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên sẽ thu phí tự động hoàn toàn từ ngày 26/7. 

Cao tốc này có đặc thù là lượng phương tiện lưu thông lớn vào tất cả các khung giờ, vì thế công tác thi công các hạng mục, kiểm thử hệ thống thu phí ETC… gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, VEC và TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại. Hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí 319, bao gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm thu phí của VEC trên tuyến.

Hệ thống thu phí ETC triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

tu-218-thu-phi-tu-dong-khong-dung-cao-toc-tphcm-long-thanh-dau-giay-11-1862-1658741665.jpg
Ảnh minh họa.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến cao tốc trọng điểm phía nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP.HCM với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Đây cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.

Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đạt 45.000 – 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế.

Trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết; tạo thuận lợi tối đa, sự thoải mái cho người tham gia giao thông; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết giảm chi phí xã hội…

Đặc biệt, giao thương qua tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thuận tiện sẽ hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”; nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.

Mức phí thu trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện thấp nhất là 98.000 đồng/lượt, cao nhất là 373.000 đồng/lượt. Cụ thể như sau:

TT

Tuyến cao tốc

Phương tiện

Số tiền tối thiểu cần nạp vào tài khoản thu phí (VNĐ)

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

98.000

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

147.000

1

TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

196.000

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet

236.000

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet

373.000

Phương Ly (t/h)