Từ ngày 1/8, ô tô đi cao tốc phải dán ETC thu phí không dừng

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành, trong đó yêu cầu từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc chỉ thu phí không dừng.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Trong đó, Bộ này đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông để triển khai chủ trương chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí. Đồng thời, triển khai thu phí ETC toàn bộ trên các tuyến cao tốc do địa phương quản lý theo chỉ đạo của Thủ tướng.

UBND các tỉnh, thành phố vận động, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trước 31/7.

2etc-0841548-1658070008.jpg
Thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc từ 1/8. (Ảnh minh họa).

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, vận động chủ phương tiện giao thông trên địa bàn tự nguyện dán thẻ tham gia dịch vụ, hạn chế thanh toán chi phí dịch vụ sử dụng đường bộ bằng hình thức thủ công, một dừng. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh kế hoạch triển khai chỉ thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc từ 1/8.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng địa điểm và hình thức dán thẻ để tạo thuận tiện cho chủ phương tiện, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80 - 90% số lượng phương tiện trên toàn quốc dán thẻ tham gia dịch vụ ETC. Theo Bộ GTVT, đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC.

Thu phí tự động không dừng được xem là giải pháp rút ngắn thời gian chờ đợi, hạn chế ùn tắc tại trạm thu phí. Tuy nhiên, tại sao lại cần dành một làn thu phí để xử lý sự cố tại mỗi trạm? Bởi lẽ, từ thực tế triển khai thí điểm thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không ít tình huống trớ trêu đã xảy ra.

Chỉ cần 40.000 đồng để đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng khi ra tại các trạm, có thể số tiền phải thanh toán lên đến 80.000, thậm chí hơn 100.000. Tiền không đủ nên barie sẽ không mở để xe ra, tức là hệ thống đồng ý cho xe vào cao tốc với số tiền đi một quãng đường tối thiểu, còn nếu đi dài hơn, hệ thống chưa tính toán được ngay từ đầu.

Thêm vào đó, trong trường hợp phương tiện được chở trên xe được cứu hộ, khi qua trạm hệ thống sẽ nhận diện cả 2 xe để tính phí. Như vậy người sử dụng sẽ bị thiệt thòi.

Chính vì vậy, dù thí điểm triển khai chỉ thu phí không dừng, nhưng tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn dành một làn để xử lý sự cố. Đây là làn có nhân viên ứng trực và tùy thuộc tình huống cụ thể nhân viên sẽ hỗ trợ để đảm bảo lưu thông.

Hiện, mọi thứ đang miễn phí để hỗ trợ tối đa cho người dùng dán thẻ và lưu thông không dừng trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, nếu điều khiển phương tiện đi nhầm vào làn thu phí không dừng, lái xe sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng hoặc nặng hơn là tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Những hành vi cố tình dán nhiều tem, sử dụng biển giả cũng sẽ bị xử lý.

Trước đó, tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Anh Vân (t/h)