Từ 1/7/2025, siết hoạt động livestream bán hàng, truy vết người bán bằng định danh VNeID

Luật Thương mại điện tử đã đưa ra hàng loạt quy định để siết quản lý hoạt động livestream bán hàng.

Sáng 10/12, với đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại Điện tử.
Luật Thương mại điện tử gồm 7 chương, 41 điều, quy định về chính sách phát triển thương mại điện tử; nền tảng thương mại điện tử và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử; thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài; trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ trong quản lý và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.

Luật Thương mại điện tử áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026.

Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình trước Quốc hội.

a7364c77-4f58-4254-9e30-15014c569f74-1765354098.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình. Ảnh: Báo Đại Đoàn kết

Về hoạt động thương mại điện tử  trên mạng xã hội và phương thức livestream bán hàng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, tiếp thu ý kiến của nhiều Đại biểu Quốc hội, Cơ quan chủ trì soạn thảo đã quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể tham gia trong quá trình livestream bán hàng bao gồm người bán, người livestream và chủ quản nền tảng nhằm tăng cường minh bạch thông tin, nâng cao trách nhiệm pháp lý của các bên và tạo cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Đối với mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử, Luật xác định đây là một loại hình nền tảng riêng, độc lập, được thiết kế hệ thống nghĩa vụ phù hợp với tính chất hoạt động, không áp dụng máy móc các quy định như đối với nền tảng thương mại điện tử trung gian, nhưng vẫn bảo đảm không tạo ra khoảng trống trách nhiệm, đặc biệt trong quản lý nội dung kinh doanh, phối hợp xử lý vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về quy định định danh người bán trên sàn được xây dựng trên cơ sở khai thác hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc gia (VNeID) nhằm góp phần làm sạch thị trường thương mại điện tử và hạn chế hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thông qua khả năng truy vết người bán, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Theo đại biểu Bế Trung Anh (Vĩnh Long), Luật Thương mại điện tử có ngôn ngữ hiện đại, cách tiến cận toàn cầu và phản ánh rõ tinh thần Nhà nước kiến tạo, thị trường dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ quản trị. Đây là một trong những dự thảo Luật tiến bộ về tư duy lập pháp trong thời kỳ chuyển đổi số, thể hiện rõ ràng khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia thương mại năng động và minh bạch hàng đầu khu vực.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) đánh giá cao nỗ lực, tinh thần đổi mới và sự chuẩn bị công phu của cơ quan soạn thảo, luật có bố cục hợp lý, nội dung toàn diện, phản ánh đúng thực tiễn phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Đặc biệt, luật đã mở rộng phạm vi điều chỉnh đến mạng xã hội, hoạt động livestream bán hàng, nền tảng tích hợp đa dịch vụ; bổ sung cơ chế quản lý đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài; chú trọng yếu tố thương mại điện tử xanh, bảo vệ người tiêu dùng, an ninh mạng và dữ liệu cá nhân. Đây là bước tiến quan trọng, hướng tới môi trường pháp lý minh bạch, hiện đại, an toàn cho hoạt động thương mại điện tử Việt Nam.

Ngoài các nhóm vấn đề lớn nêu trên, nhiều Đại biểu Quốc hội đã có những ý kiến góp ý sâu, cụ thể đối với dự thảo Luật, như ngưỡng giao dịch của nền tảng nước ngoài; cơ chế ký quỹ đối với một số nền tảng thương mại điện tử nước ngoài nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho người tiêu dùng trên lãnh thổ Việt Nam và nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; (3) Chế độ báo cáo của các nền tảng; quy định về thủ tục hành chính; xử lý vi phạm và chính sách phát triển thương mại điện tử...

Đăng ký đặt báo