Trà Vinh đã đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho dừa sáp

Để nâng cao giá trị cho trái dừa sáp, tỉnh Trà Vinh đã đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho đặc sản này.
dua-sap-1694758399.jpg
Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp. Ảnh minh họa

Dừa sáp hay còn gọi dừa kem, đây một loại dừa đặc sản nổi tiếng ở Trà Vinh. Tuy về hình thức không có gì khác biệt so với những trái dừa khác nhưng bên trong cùi rất dày và mềm dẻo như bột quánh lại, đặc sệt gần hết phần không gian bên trong gáo dừa.

Một cây dừa sáp mỗi năm chỉ cho vài chục quả, nhưng trong số này chỉ có khoảng 1/3 có sáp, những trái còn lại là dừa thường. Chính vì mỗi buồng dừa chỉ có khoảng 2 - 3 trái dừa sáp, số lượng không đủ để cung ứng ra thị trường nên giá thành dừa sáp khá đắt.

Với hương vị thơm ngon lại có thể là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn thanh nhiệt giải khát, dừa sáp Trà Vinh là loại đặc sản lọt top 50 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. 

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh, hiện tỉnh đã triển khai đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp và đã tiến hành ký kết hợp đồng với đơn vị chủ trì nhiệm vụ, triển khai dự án từ cuối tháng 8 vừa qua. Thời gian thực hiện 24 tháng, với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Trà Vinh có 750 ha dừa sáp, tập trung chủ yếu ở huyện Cầu, đã có đăng ký chỉ dẫn địa lý. Trong đó, có 70 ha được các nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Vùng nguyên liệu này có khả năng cung ứng cho nhu cầu thị trường hơn 2,3 triệu trái sáp/năm, và tỉnh đang có kế hoạch mở rộng diện tích lên 5.000 ha theo hướng chọn giống cho tỷ lệ trái sáp cao.

Hương Lan