Vừa qua, tại buổi họp báo về “Tình hình kinh tế xã hội của TP. HCM”, thành phố đã nói về ý kiến đóng góp của Sun Group cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo Trưởng phòng Kinh tế tư nhân, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, bà Tô Thị Kim Thoa cho biết: “TP. HCM rất hoan nghênh ý định đầu tư trên địa bàn, đặc biệt các dự án chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho TP. HCM. Bên cạnh đó, nội dung đề xuất của Sun Group cũng trải dài trên nhiều địa phương quận, huyện, TP. Thủ Đức”.
Chẳng hạn, quy mô diện tích thực hiện rất lớn như Khu đô thị Thanh Đa - Bình Qưới (quận Bình Thạnh) với quy mô khoảng 427 ha, công viên Văn hoá lịch sử các dân tộc Việt Nam (phường Long Bình, TP. Thủ Đức) có quy mô khoảng 395 ha, Safari Củ Chi quy mô khoảng 457 ha, các khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), Khu đô thị tài chính Trường Thọ và Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc (phường Trường Thọ - Rạch Chiếc, TP. Thủ Đức) với quy mô khoảng 289 ha, Khu đô thị Long Trường (Nông trường Dừa ở phường Long Trường, TP. Thủ Đức) có quy mô khoảng 297 ha, tuyến đường ven sông kết nối trung tâm TP. HCM với Củ Chi với các loại hình giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt đô thị…
Trước đó, Sun Group gửi tới UBND TP. HCM ý kiến đóng góp cho Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo Sun Group, TP. HCM cần bổ sung vào quy hoạch trục đại lộ rộng 8 - 10 làn xe chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối với Bình Dương, Tây Ninh. Tâm điểm là tuyến đường sắt nhẹ kết nối thẳng tới Tây Ninh, giúp giao thương giữa TP. HCM với Tây Ninh và các tỉnh ven sông Sài Gòn ngày càng thuận lợi.
Điển hình, với tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, không chỉ dừng tại huyện Củ Chỉ như dự kiến, mà sẽ được kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km. Theo Sun Group, điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách.
Không những thế, dự án này còn tạo nên dãy hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy nền kinh tế, du lịch, xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt được mở rộng hoạt động giao thương giữa Sài Gòn với Bình Dương, Tây Ninh, phát triển vượt bậc xứng đáng với tiềm năng bền vững.
Cùng với đó, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP. HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3 - 4 làn xe, tổng chiều dài 78,2 km. Tuy nhiên, để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, Sun Group đề xuất cần phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ, với đại lộ quy mô 8 - 10 làn xe, kết nối Sài Gòn với Bình Dương và Tây Ninh, bám theo sông Sài Gòn, tạo nên mối liên kết khá sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cụ thể, tuyến đường đến Tây Ninh đi theo Tỉnh lộ 6 (thuộc TP. HCM) hướng về phía Tây Ninh, sau đó kết nối vào đường Tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Tập đoàn Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của Sài Gòn.
Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND TP. HCM ban hành danh mục các dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2024 - 2025, theo quyết định số 4448/QĐ-UBND ngày 8/10/2024. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề nghị Sun Group có thể nghiên cứu danh mục này để đề xuất, thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP. HCM./.