
Theo các chuyên gia, trong các đề án phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, việc huy động nguồn lực tư nhân tham gia đóng vai trò quan trọng giúp ngành du lịch tạo những bước đột phá, tạo động lực tăng trưởng mới cho ngành.
Theo đó, việc tập trung vào hạ tầng, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và chiến lược quảng bá sẽ giúp Thành phố bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch và kinh tế tư nhân trong những năm tới. Năm 2025, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón khoảng 8,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 40%); đón 45 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 260.000 tỷ đồng.
Để đạt được mục tiêu này cũng như hướng tới những mục tiêu tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM hiện đang nghiên cứu, tham mưu Thành phố xây dựng chính sách khuyến khích và huy động các nguồn lực du lịch. Xây dựng cơ chế chính sách phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, xây dựng Đề án quản lý và phát triển mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực lưu trú du lịch trên địa bàn Thành phố; Đề án phát triển du lịch y tế giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ở khía cạnh khác, theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết, để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân tại TP.HCM, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, cần tập trung vào các giải pháp chuyên sâu, tận dụng lợi thế của Thành phố là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch lớn nhất Việt Nam.
Thứ nhất, cần tăng cường cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch. Việc phát triển hạ tầng du lịch thông minh có thể thực hiện bằng cách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các dự án công nghệ như ứng dụng đặt tour, bản đồ số và hướng dẫn viên ảo dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm của du khách.

Thứ hai, đầu tư nhanh vào hệ thống giao thông công cộng (tàu điện ngầm, xe buýt du lịch) để kết nối các điểm đến như Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và các khu vực ngoại ô như Củ Chi, Cần Giờ.
Thứ ba, xây dựng các khu du lịch đặc thù. Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển các khu du lịch sinh thái tại Cần Giờ, du lịch văn hóa tại Phố cổ Chợ Lớn và du lịch MICE (hội nghị, triển lãm) tại trung tâm Thành phố.
Ngoài ra, thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên biệt cho ngành du lịch để hỗ trợ các startup sáng tạo trong lĩnh vực ứng dụng du lịch và dịch vụ trải nghiệm địa phương. Ngoài ra, cần miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2-3 năm cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản phẩm du lịch mới như du lịch đêm, du lịch y tế và du lịch cộng đồng.
Theo bà Phương Hoàng, việc quảng bá và xây dựng thương hiệu cũng cần được chú trọng với các chiến dịch marketing số. Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân xây dựng chiến lược quảng bá trên các nền tảng quốc tế như Google Ads, TikTok và Instagram, nhắm đến khách du lịch từ châu Á (Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và châu Âu, Mỹ. Phát triển thương hiệu "Sài Gòn – Thành phố không ngủ" với các sản phẩm du lịch đêm như chợ đêm, phố đi bộ Nguyễn Huệ và tour sông Sài Gòn là một giải pháp khả thi để thu hút khách du lịch.
Cùng với đó, TP.HCM cần thúc đẩy hợp tác công - tư (PPP) để tạo động lực cho các hoạt động du lịch. Thành phố có thể phối hợp với doanh nghiệp tư nhân tổ chức các sự kiện lớn như Lễ hội Áo dài, Festival Ẩm thực và Ngày hội Du lịch TP.HCM để thu hút du khách trong và ngoài nước."Việc đổi mới và đa dạng hóa sản phẩm du lịch là yếu tố quan trọng để duy trì sức hút của thành phố" bà Hoàng nhấn mạnh./.