Cụ thể, TP.HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; áp dụng mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM và ngoài thành phố, thấp nhất là 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời); cao nhất là 500.000 đồng/container 40ft. Mức điều chỉnh này vừa được UBND TP.HCM thông qua và áp dụng từ ngày 1/8.
Trước đó, chiều ngày 7/7, HĐND TP.HCM thông qua Nghị quyết điều chỉnh mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển sau hơn 3 tháng triển khai. Tuy phí hạ tầng cảng biển chỉ chiếm từ 15 - 16% tổng nhu cầu vốn, nhưng theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc giảm thu đồng nghĩa mỗi năm thành phố sẽ giảm khoảng 800 tỷ đồng. Kế hoạch mở rộng các tuyến đường xung quanh cảng biển cũng sẽ phải điều chỉnh lại.
"Tại thời điểm thu cũng có cái khó đối với thành phố cũng như các doanh nghiệp. Việc bố trí vốn chậm hơn thì thời gian hoàn thành kéo dài hơn.Chúng tôi đang cố gắng tập trung để giải quyết vấn đề này", ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, cho biết.
Trước mắt thành phố sẽ dồn nguồn lực để hoàn thiện đường kết nối Vành đai 2, mở rộng đường xung quanh cảng Cát Lái như vòng xoay Mỹ Thủy, đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh…để giảm áp lực giao thông và hỗ trợ giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Mức thu sau điều chỉnh sẽ tạo sự công bằng, đồng thuận giữa các doanh nghiệp; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang sử dụng phương tiện thủy, giảm tải cho đường bộ; ngoài ra, còn có tác động rất lớn tới kế hoạch năm của doanh nghiệp, một số đại diện các doanh nghiệp cho hay.
Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thủ Đức, TP.HCM cho biết." Việc thay đổi này góp phần giúp chi phí của doanh nghiệp giảm xuống, kết hợp với giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp sẽ làm được kế hoạch kinh doanh cho 6 tháng cuối năm, sát với thực tế. Thay đổi phí như thế này tôi nghĩ doanh nghiệp sẽ bám sát kế hoạch năm được 80 - 90%",
Không chỉ hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quan sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam còn cho thấy sự điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển sẽ thay đổi lượng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố. "Hàng hóa thông qua các cảng ICD giảm từ 25 - 30%. Qua sự thay đổi này cùng với việc không phân biệt mở tờ khai hải quan tại các địa phương khác, hàng hóa sẽ trở lại như bình thường", ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, nhận định.
Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với các bên liên quan để sửa lại phần mềm thu phí, nhanh chóng hoàn thiện trước 1/8.
Từ 0h ngày 1/4/2022, TP.HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container (hàng xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM); cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).
Theo Sở GTVT TP.HCM, sau 2 tháng đầu vận hành thu phí cảng biển, mức phí thu được hơn 500 tỉ đồng. Tính toán của Sở GTVT TP.HCM đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.