Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo nguy cơ tử vong do nắng nóng cực độ

Ngày (18/7), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã cảnh báo về nguy cơ tử vong gia tăng do thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu, trong đó có các đợt nắng nóng gay gắt trên khắp châu Âu, châu Á và phần lớn nước Mỹ.

Thông báo chính thức của WMO cho biết, nhiệt độ tại Bắc Mỹ, châu Á, Bắc Phi và Địa Trung Hải sẽ vượt ngưỡng 40°C và duy trì trong những ngày tiếp theo.

Theo WMO, nhiệt độ tối thiểu vào ban đêm cũng sẽ đạt mức cao kỷ lục mới, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng ca lên cơn đau tim và tử vong. Tổ chức này cho biết, đa số lo ngại dồn vào ban ngày khi nhiệt độ lên đến mức tối đa, nhưng thực tế ban đêm mới là khoảng thời gian tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với sức khỏe, đặc biệt là với nhóm những người dễ bị tổn thương.

nang-nong-1689741908.jpg
Ảnh minh họa.

Chuyên gia cấp cao của WMO John Nairn cảnh báo, thế giới cần sẵn sàng đối mặt với đợt sóng nhiệt dữ dội hơn nữa. Ông dự báo, tuy hàng loạt nước đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong những ngày này, nhưng khả năng cao các kỷ lục này sẽ bị phá vỡ lần nữa trong thời gian tới.

Mới đây, Liên hợp quốc thông báo, mức nhiệt 48,8°C ghi nhận trên đảo Sicily của Italy ngày 11/8/2021 là mức nhiệt cao kỷ lục mới ở châu Âu. Trong khi đó, Trung Quốc cũng thông báo mức nhiệt cao kỷ lục vào giữa tháng 7 ở khu vực Tây Bắc nước này, nơi nhiệt độ lên tới 52,2°C ở làng Sanbao, thuộc Khu tự trị Tân Cương.

Nhiệt độ đo được ở Thung lũng Chết, bang California, một trong những khu vực nóng nhất trên thế giới, trong chiều 16/7 đã lên tới gần mức kỷ lục 52°C.

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas nhấn mạnh, thời tiết cực đoan đang tác động mạnh đến sức khỏe con người, hệ sinh thái, nền kinh tế, nông nghiệp, năng lượng và nguồn cung cấp nước.

Được biết, trên khắp nước Mỹ, người dân đang phải vật lộn với một loạt thời tiết khắc nghiệt, từ cái nóng như thiêu đốt đến không khí ngạt khói do cháy rừng và cảnh báo lũ lụt, cũng như bởi một cơn bão nhiệt đới đang tiến vào đảo Hawaii ở Thái Bình Dương vào cuối ngày thứ Ba.

Với nhiệt độ nóng như thiêu đốt tấn công châu Âu trong mùa du lịch hè cao điểm, WMO cho rằng, đợt nắng nóng ở Bắc bán cầu sẽ tăng cường.

Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp của EU cũng đã đưa ra cảnh báo đỏ về nhiệt độ cao đối với hầu hết nước Ý, Đông Bắc Tây Ban Nha, Croatia, Serbia, miền Nam Bosnia & Herzegovina và Montenegro.

Đảo Sardinia ở Địa Trung Hải đạt 44 độ C và Rome đã lên tới 40 độ C vào thứ Ba, khi Bộ Y tế Ý phải đưa ra cảnh báo thời tiết đỏ cho 20 trong số 27 thành phố chính của đất nước, với con số dự kiến sẽ tăng lên 23 vào thứ Tư.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu, gây ra bởi khí thải nhà kính chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, sẽ khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và gây chết người nhiều hơn. Họ nói rằng các chính phủ cần phải giảm mạnh lượng khí thải để ngăn chặn thảm họa khí hậu.

Các đợt nắng nóng vào mùa hè này, với nhiệt độ lên tới 53 độ C ở Thung lũng Chết của California và hơn 52 độ C ở phía Tây Bắc Trung Quốc, xảy ra đồng thời với các vụ cháy rừng từ Hy Lạp đến dãy núi Alps của Thụy Sĩ và lũ lụt chết người ở Ấn Độ và Hàn Quốc...Tất cả điều này càng khẳng định tính cấp thiết của việc cần nhanh chóng cắt giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ánh Dương (t/h)