Tỉnh Nghệ An tìm giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Sáng nay (ngày 9/8) UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội thảo đánh giá về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 và tìm kiếm các giải pháp cải thiện chỉ số này trong thời gian tới.
img-7921-1723195326.JPG
Quang cảnh Hội thảo.

Chỉ số PCI là một công cụ quan trọng để đánh giá chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh và thành phố, mức độ thuận lợi và thân thiện của môi trường kinh doanh cũng như nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền.

Từ năm 2012, tỉnh Nghệ An đã chú trọng đến việc cải thiện chỉ số này nhằm thúc đẩy môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế.

Trong giai đoạn 2019-2022, Nghệ An luôn nằm trong top các tỉnh dẫn đầu về chỉ số PCI tại khu vực Bắc Trung Bộ và trong top 30 toàn quốc.

Tuy nhiên, năm 2023, tỉnh Nghệ An đã bị tụt hạng từ vị trí thứ 23 xuống vị trí thứ 44 với tổng điểm là 65,71. Sự sụt giảm này cho thấy một số rào cản và bất cập vẫn còn tồn tại trong quản lý và điều hành.

Tại Hội thảo các chuyên gia và doanh nghiệp đã có những ý kiến đóng góp quan trọng nhằm xác định những hạn chế và ưu điểm để xây dựng kế hoạch hành động phù hợp cho tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

img-7922-1723195364.JPG
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng phát biểu tại hội thảo.

Mục tiêu là tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi và thân thiện, đồng thời xây dựng một chính quyền liêm chính và kiến tạo.

Các lĩnh vực như dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ doanh nghiệp đã đạt được một số thành tựu, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Các chỉ số như chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai và thời gian xử lý thủ tục hành chính vẫn còn kéo dài, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An nhấn mạnh, cải thiện chỉ số PCI không chỉ nhằm cải thiện thứ hạng mà còn để tạo động lực phát triển cho tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp. Ông kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền, VCCI, các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đặt ra./.

Quốc Cường