Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2024: chuyển dịch năng lượng hướng tới nền kinh tế xanh

Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2024 đã diễn ra Hội thảo Công bố Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam 2024 (BCKTTN 2024) do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) trực thuộc Trường Đại học Kinh Tế - ĐHQGHN phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) Việt Nam tổ chức.
bao-cao-kinh-te-thuong-nien-2024-7-1718874451.JPG
Nhóm tác giả và các chuyên gia phản biện thảo luận nội dung báo cáo. Ảnh Kim Ngọc

Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam là sản phẩm của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), trực thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, đã liên tục xuất bản và công bố trong 16 năm qua, tập trung phân tích một cách độc lập, khách quan những thành tựu, khó khăn, cơ hội và thách thức trong quá trình phát triển, góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô, đồng thời thảo luận có chọn lọc một số vấn đề kinh tế lớn và chuyên sâu của Việt Nam.

Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề: Chuyển dịch năng lượng hướng tới nền kinh tế xanh. Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.

Là một trong những quốc gia châu Á có tham vọng lớn nhất tại COP26, chiến lược phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam cam kết giảm 43,5% lượng khí thải vào năm 2030. Tuy nhiên, áp lực ngày càng tăng từ các quy định nghiêm ngặt về môi trường của các nước phát triển đang thúc giục Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhanh và mạnh mẽ hơn vào chuyển dịch năng lượng hướng tới xanh hóa nền kinh tế. Điều này vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các quốc gia như Việt Nam đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư mới.

bao-cao-kinh-te-thuong-nien-2024-1718874689.JPG
PGS, TS Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo. Ảnh Kim Ngọc

Báo cáo kinh tế thường niên 2024 do TS. Nguyễn Quốc Việt – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách là chủ biên, đã quy tụ một số lượng lớn các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu kinh tế, các giảng viên từ các Viện nghiên cứu và Trường đại học tham gia.

Báo cáo đã nhận được sự cố vấn, phản biện của nhiều chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực kinh tế. Báo cáo sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu cũng như cho tất cả những ai quan tâm đến các vấn đề về kinh tế vĩ mô và chính sách phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Hội thảo công bố Báo cáo kinh tế thường niên 2024 được tổ chức tạo điều kiện cho trao đổi, thảo luận giữa các chuyên gia một cách trực tiếp về các chủ đề được bàn luận tới trong hội thảo. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm đông đảo với sự có mặt của nhiều nhà hoạch định chính sách và chuyên gia cao cấp về kinh tế trong và ngoài nước như: PGS. TS. Phạm Hoàng Lương, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản; TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV; Ông Andreas Stoffers, Giám đốc FNF tại Việt Nam; Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền; PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Học viện tài chính, v.v...

bao-cao-kinh-te-thuong-nien-2024-5-1718874702.JPG
PGS.TS. Tô Nguyên đại diện nhóm tác giả trình bày nội dung nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về chuyển dịch năng lượng tái tạo và giải pháp thúc đẩy chuyển dịch NLTT tại Việt Nam. Ảnh Kim Ngọc.

Hội thảo được chia làm 2 phiên làm việc. Phiên thứ nhất, đại diện nhóm tác giả của Báo cáo thường niên 2024 trình bày những kết quả chính của báo cáo.

Phiên thứ 2, các chuyên gia, phản biện tham gia thảo luận các nội dung của báo cáo, gồm các ý kiến phản biện của: GS.TS. Andreas Stoffers, Giám đốc FNF Vietnam; PGS.TS Phạm Hoàng Lương, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội, Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ quốc tế Việt Nam – Nhật Bản; TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV; PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Học viện tài chính; Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Shinec, Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền và nhiều ý kiến tham luận, phát biểu của các chuyên gia kinh tế, học giả trong và ngoài nước, các nhà quản lý, hoạch định chính sách đã tham gia Hội thảo.

Hội thảo đã kết thúc sau thời gian làm việc tập trung với những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết từ các chuyên gia phản biện, khách mời./.

Kim Ngọc