Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đang thăng hạng mạnh mẽ trên thị trường thế giới

Tối ngày 2/11, 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đã được vinh danh tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai” đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam Thực hiện thường niên từ 2003, năm 2022 có 172 doanh nghiệp với 325 sản phẩm đạt chất lượng và uy tín được ghi nhận và vinh danh. Các doanh nghiệp được vinh danh có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2021 khoảng 1,5 triệu tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 129.000 tỉ đồng, tạo việc làm, thu nhập cho gần 600.000 lao động.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và chúc mừng 172 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp. Việc xây dựng Thương hiệu Quốc gia đòi hỏi sự nỗ lực lớn của toàn hệ thống, đặc biệt là doanh nghiệp vì đây còn là tài sản của quốc gia.

Thủ tướng cho biết, chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã góp phần thúc đẩy Thương hiệu Quốc gia thăng hạng mạnh mẽ, đưa Việt Nam là nhóm các nước có thương hiệu mạnh, tăng từ 388 tỉ USD lên 431 tỉ USD trong hai năm qua. Việt Nam cũng là điểm sáng trong bức tranh xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia, có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới với 74% trong giai đoạn 2019 - 2022.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng còn nhiều việc phải làm, nỗ lực hơn duy trì thương hiệu trên cơ sở xây dựng niềm tin thương hiệu bằng chất lượng, giá trị sản phẩm, đạo đức kinh doanh, chuẩn mực, tính nhân văn, trách nhiệm xã hội...

cong-bo-1667429095.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vinh danh các doanh nghiệp tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 . Ảnh: Khắc Kiên

Trong bối cảnh nhiều cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế thương mại, việc giành thị trường, tài nguyên, công nghệ, thu hút đầu tư nước ngoài ngày càng quyết liệt đặt ra nhiều thách thức, Thủ tướng khẳng định sẽ thực hiện nhất quán chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiệu quả.

Thủ tướng đề nghị tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng thế mạnh, tận dụng mạnh mẽ thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia, tạo giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý các cầu doanh nghiệp tích cực tìm kiếm mở rộng thị trường quốc tế, tạo gia tăng cao hơn khi tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Không ngừng củng cố nâng cao uy tín, chất lượng thương hiệu, nâng cao quản trị tiên tiến, công khai minh bạch. Đồng thời, không ngừng đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh, hội nhập thực chất và hiệu quả. Đào tạo người lao động có kỹ năng, chuyên nghiệp, nhân lực chất lượng cao, phát triển sản xuất kinh doanh và hội nhập...

“Sự thành công và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, thương hiệu uy tín của sản phẩm - dịch vụ là thước đo sự thành công của công tác điều hành quản lý của Nhà nước. Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với vai trò là cơ quan đầu mối, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội ngành hàng và đối tác quốc tế triển khai có hiệu quả 3 nội dung cơ bản của chương trình, gồm: Nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò thương hiệu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực xây dựng quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp; tuyên truyền quảng bá cho chương trình gắn với quảng bá sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Sau gần 20 năm triển khai thực hiện, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành bệ phóng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới, kiến tạo những giá trị sức mạnh cho đất nước. Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu như là “chìa khóa” để giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị doanh nghiệp, để từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bộ trưởng khẳng định, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia liên tục tăng qua các kỳ xét chọn, đã khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa dẫn dắt, nâng đỡ những doanh nghiệp khác cùng phát triển. Ngoài ra, luôn đi đầu về mức đóng góp vào Ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và thực hiện an sinh xã hội, góp phần thăng hạng mạnh mẽ của Thương hiệu Quốc gia, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và thế giới, đồng thời nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đông Nghi