Thực phẩm hữu cơ Việt 'trình làng' tại Hội chợ lớn nhất Hong Kong về sản phẩm chay và lối sống xanh

Năm nay cũng là lần đầu tiên một số doanh nghiệp Việt Nam đưa đến thị trường Hong Kong những sản phẩm hữu cơ tự nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, đẩy mạnh thương hiệu, kết nối đầu tư, đưa sản phẩm của Việt Nam thâm nhập thị trường các nước phát triển.
trien-lam-thuc-pham-chay-01-1709971346.jpg
Khách tham quan gian các sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ triển lãm thực phẩm chay Châu Á (VFA) 2024. (Ảnh TTXVN)

Hội chợ phẩm chay, thuần chay và lối sống xanh lớn nhất Hong Kong

Hội chợ Triển lãm Thực phẩm Chay châu Á (VFA) lần thứ 10 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Hong Kong (Trung Quốc) từ ngày 8-10/3. Triển lãm năm nay thu hút sự tham gia của hơn 300 nhà triển lãm, 600 thương hiệu và cung cấp hơn 6.000 sản phẩm chay, thuần chay và lối sống xanh.

Đây là hội chợ thương mại hàng đầu trong khu vực dành riêng cho việc trưng bày và bán các sản phẩm thực phẩm chay, đồng thời là nền tảng giúp doanh nghiệp các nước tham gia vào thị trường đồ chay đang phát triển mạnh mẽ ở châu Á.

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, VFA đã nhanh chóng trở thành hội chợ triển lãm lớn nhất Hong Kong dành cho lĩnh vực ăn chay và lối sống xanh. Triển lãm thu hút các bên tham gia trên toàn thế giới, bao gồm từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam...

Năm nay cũng là lần đầu tiên một số doanh nghiệp Việt Nam đưa đến thị trường Hong Kong những sản phẩm hữu cơ tự nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, đẩy mạnh thương hiệu, kết nối đầu tư, đưa sản phẩm của Việt Nam thâm nhập thị trường các nước phát triển.

trien-lam-thuc-pham-chay-02-1709971330.jpg
Hội chợ cũng phản ánh xu hướng ngày càng nhiều người quan tâm đến các sản phẩm và thực phẩm chay.(Ảnh TTXVN)

Trao đổi với báo chí tại Hong Kong, chị Lâm Ngọc Tú - Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Chế biến Dừa sáp Cầu Kè - cho biết công ty đã mang đến triển lãm những sản phẩm được chế biến sâu từ trái dừa sáp, với 10 dòng sản phẩm. Các sản phẩm của công ty từng được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Anh, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong.

Công ty mong muốn lan tỏa đặc sản dừa sáp Cầu Kè Trà Vinh nói riêng và đặc sản của Việt Nam nói chung đến với hội chợ để có thể tìm được các khách hàng có thị hiếu, sở thích ăn chay cũng như sản phẩm xanh, sạch tại Hong Kong cũng như các nước trên thế giới.

Ngoài các sản phẩm chế biến sâu từ trái dừa sáp, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam như cà phê, hạt điều, mì chũ, hoa quả sấy khô... cũng được khách hàng Hong Kong rất quan tâm.

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm chay và lối sống xanh

Ông Kelvin Chau, Trưởng Đại diện Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông tại Việt Nam, chia sẻ người dân Hong Kong rất thích ăn các thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam như hạt điều, cà phê, hạt tiêu do có mùi vị và hương vị hợp khẩu vị với họ.

Năm nay, ông đưa một số doanh nghiệp tham gia triển lãm để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường Hong Kong và thông qua Hong Kong là cửa ngõ để đi vào thị trường Trung Quốc vì hiện tại có một số sản phẩm của Việt Nam chưa đi vào được thị trường Trung Quốc như mật ong...

Ông Kelvin Chau cho biết trong nhiều năm qua, Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông luôn đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trung Quốc và Hong Kong như đưa các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập hai thị trường này, mới đây nhất là đưa doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc (Canton Fair) ở Quảng Châu.

Ở chiều ngược lại, hiệp hội cũng tăng cường đưa các doanh nghiệp Trung Quốc và Hong Kong sang Việt Nam tham gia triển lãm. Ông cho biết kim ngạch thương mại Việt Nam-Trung Quốc trong năm 2023 tương đối tốt, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 2 tỷ USD. Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông tập trung vào các sản phẩm đầu ngành của Việt Nam như cà phê, hạt điều, thủy hải sản, hạt tiêu... tại thị trường Trung Quốc.

trien-lam-thuc-pham-chay-03-1709971410.jpg
Kể từ khi thành lập vào năm 2015, VFA đã nhanh chóng trở thành hội chợ triển lãm lớn nhất Hong Kong dành cho lĩnh vực ăn chay và lối sống xanh.(Ảnh TTXVN)

Tất cả các gian hàng tại Hội chợ Triển lãm Thực phẩm Chay châu Á đều tập trung vào các sản phẩm chay, thuần chay, tự nhiên, hữu cơ và xanh, đồng thời khách tham quan có thể tham gia vào một loạt sự kiện sống xanh thú vị.

Ngoài ra, triển lãm sẽ bao gồm một loạt các loại cà phê thuần chay, trà tốt cho sức khỏe, trà thơm, nước trái cây, rượu thuần chay và các loại đồ uống khác, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho du khách. Hội chợ cũng phản ánh xu hướng ngày càng nhiều người quan tâm đến các sản phẩm và thực phẩm chay.

Sự đa dạng này nêu bật xu hướng hướng tới một lối sống lành mạnh hơn, có ý thức hơn về môi trường và thân thiện với động vật, đang ngày càng nhận được sự hưởng ứng, đặc biệt là ở châu Á. Hội chợ còn là diễn đàn để các chuyên gia và nhà khoa học từ nhiều khu vực chia sẻ hiểu biết sâu sắc về xu hướng thị trường, mô hình kinh doanh của ngành cũng như chủ nghĩa ăn chay và sức khỏe xanh./.

Hội chợ triển lãm thực phẩm chay Châu Á ( VFA) là hội chợ lớn được tổ chức thường niên tại Hồng Kông, là nền tảng hoàn hảo giúp doanh nghiệp các nước tham gia vào thị trường đồ chay đang phát triển mạnh mẽ ở Châu Á. Đây cũng chính là cơ hội để các nhà sản xuất, doanh nghiệp bán hàng Việt Nam kết nối với nhau nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm hữu cơ tự nhiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, đẩy mạnh thương hiệu, kết nối đầu tư, đưa sản phẩm của nước mình thâm nhập vào thị trường các nước phát triển, tiếp cận được lượng lớn doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng đến từ rất nhiều quốc gia lân cận. Năm ngoái, Hội chợ Triển lãm Thực phẩm Chay châu Á đã thu hút hơn 52.000 lượt khách tham quan.

Trọng Bình