Thúc đẩy kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh trạnh mới

Chiều 15/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo "Thúc đẩy Kinh doanh Bao trùm trong lĩnh vực Nông nghiệp tại Việt Nam" và "Chương trình Ươm tạo Tổ chức hỗ trợ và Doanh nghiệp kinh doanh bao trùm, hướng đến Công nhận Quốc tế".
hoithao-1729002714.jpg
Hội thảo "Thúc đẩy Kinh doanh Bao trùm trong lĩnh vực Nông nghiệp tại Việt Nam".

Chiều 15/10, tại Hà Nội, Hội thảo "Thúc đẩy Kinh doanh Bao trùm trong lĩnh vực Nông nghiệp tại Việt Nam" và "Chương trình Ươm tạo Tổ chức hỗ trợ và Doanh nghiệp kinh doanh bao trùm, hướng đến Công nhận Quốc tế" đã được Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Ban Thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đơn vị liên quan tổ chức.

Theo ASEAN định nghĩa, "kinh doanh bao trùm" (Inclusive business - IB) là mô hình kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ và sinh kế cho những người có thu nhập thấp trên cơ sở khả thi về thương mại, ở quy mô lớn hoặc có khả năng mở rộng; huy động sự tham gia của người có thu nhập thấp trong chuỗi giá trị với vai trò là nhà cung cấp, phân phối, bán lẻ hoặc khách hàng. Mô hình mang lại lợi ích ba bên cho chính phủ, doanh nghiệp và chính những người có thu nhập thấp.

kinhdoanh-baotrum-1729002765.jpg
Thông tin về kinh doanh bao trùm.

Tại Việt Nam, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hướng đến tăng trưởng xanh, phát triền bền vững, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 phê duyệt "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" (gọi tắt là Chương trình 167). Chương trình này đặc biệt chú trọng đến các thực hành kinh doanh bao trùm, với mục tiêu đảm bảo toàn xã hội đều được hưởng lợi từ các hoạt động kinh tế. Đặc biệt là các nhóm yếu thế vốn thường bị bỏ qua trong các mô hình kinh doanh truyền thống.

z5933626607829-74a27baffc3aee388e672f4d838d1a5b-1729002825.jpg
Bà Trịnh Thị Hương - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại hội thảo.

Với mục tiêu thúc đẩy nâng cao nhận thức về mô hình kinh doanh bao trùm, đồng thời ươm tạo cho các tổ chức hỗ trợ và doanh nghiệp áp dụng mô hình này, hướng đến công nhận quốc tế, trong khuôn khổ Sáng kiến: “Australia vì Tương lai ASEAN” (Australia for ASEAN Futures - viết tắt Aus4ASEAN Futures). Hội thảo diễn ra với sự tham gia của đại diện từ các cơ quan chính phủ, đối tác phát triển quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và doanh nghiệp.

Các mục tiêu chính của hội thảo bao gồm:

Chia sẻ kết quả và thu thập ý kiến đóng góp bản dự thảo Báo cáo đánh giá thực trạng áp dụng mô hình kinh doanh bao trùm tại Việt Nam, với trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp.

Giới thiệu dự án trong khuôn khổ Sáng kiến Australia vì Tương lai ASEAN về xây dựng khung chiến lược truyền thông toàn diện nhằm thúc đẩy kinh doanh bao trùm tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

“Chương trình ươm tạo tổ chức hỗ trợ và doanh nghiệp kinh doanh bao trùm hướng đến công nhận quốc tế” của Inclusive Business Hub (IB Hub) tại Việt Nam. 

mohinh-kd-nongnghiep-1729002939.jpg
thunhap-thao-nongnghiep-1729002957.jpg
Khung thực hiện để Thúc đẩy kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp

Với sự hỗ trợ của Cục Phát triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UN ESCAP, nhằm cung cấp nguồn lực và hỗ trợ kỹ thuật cho các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và các doanh nghiệp kinh doanh bao trùm, hướng đến công nhận quốc tế. Đây cũng là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm thực tiễn cùng với các doanh nghiệp IB tiêu biểu của Việt Nam đã xuất sắc dành giải thưởng quốc tế ASEAN IB Award 2023-2024 như Công ty cổ phần Việt Nam Food (VNF), Công ty Gốm sứ Quang Vinh,...

z5933626579964-b75ae615e269cccd7cbceaa73e1c0e5b-1729003052.jpg
Bà Hà Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (đồng thời là Chủ tịch Hội làng nghề và thủ công mỹ nghệ Hà Nội) - Gốm sứ Quang Vinh là doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam đã xuất sắc giành giải thưởng quốc tế về kinh doanh bao trùm (ASEAN IB Award), chia sẻ về mô hình kinh doanh bao trùm và những tác động đối với người thu nhập thấp tại hội thảo.

Hội thảo này là một bước quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh cho các thực hành bao trùm, hỗ trợ doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh trạnh mới, giá trị mới, mang lại lợi ích về cả kinh tế và xã hội. Khi các bên liên quan cùng hợp tác, chúng ta có thể tạo ra một môi trường thuận lợi để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững./.

Đại Lộc