Đồng hành, lắng nghe nông dân thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững

Ngày 14/10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh, cùng ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đến thăm và gửi lời chúc mừng Hội Nông dân thành phố nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2024).

Trong buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Đình Vĩnh đánh giá cao vai trò của Hội Nông dân trong việc đồng hành với thành phố, không chỉ thực hiện các chủ trương lớn còn góp phần quan trọng vào các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, cải thiện cảnh quan đô thị và đảm bảo an ninh xã hội.

Đặc biệt, Hội đã chủ động hướng dẫn nông dân phát triển các mô hình mới, từ việc tham gia các nền tảng thương mại điện tử, bán hàng qua Internet, đến việc thúc đẩy các sản phẩm thuộc chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Hội cũng hỗ trợ phát triển những ngành nghề chuyên sâu như sản xuất nấm, nuôi dế, và nuôi chồn hương, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và môi trường địa phương.

1-1728904857.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường thăm và chúc mừng Hội Nông dân Đà Nẵng nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Ông Vĩnh nhấn mạnh rằng trong bối cảnh diện tích đất nông nghiệp tại Đà Nẵng không lớn, việc hướng dẫn nông dân phát triển các mô hình sản xuất chuyên sâu, áp dụng các giải pháp công nghệ cao là định hướng đúng đắn. Điều này không chỉ giúp tăng năng suất mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của nông nghiệp thành phố, hài hòa với việc bảo vệ môi trường và giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Nông dân thành phố. Ông đánh giá cao những đóng góp của lực lượng nông dân trong công cuộc phát triển Đà Nẵng, và kêu gọi Hội tiếp tục giữ vai trò cầu nối, hướng dẫn nông dân trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, đồng thời tìm kiếm các cơ hội kết nối giao thương.

Ông cũng đề nghị Hội Nông dân tăng cường chuyển đổi mô hình sản xuất từ nhỏ lẻ sang quy mô lớn hơn, theo hướng tập trung và chuyên sâu, thúc đẩy việc thành lập các hợp tác xã quy mô lớn, để tối ưu hóa nguồn lực và tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đình Vĩnh cũng đề xuất rằng Hội Nông dân cần học hỏi và tham khảo các mô hình sản xuất tiên tiến từ các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Những mô hình và sáng kiến hiệu quả sẽ giúp Hội tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hội cần xem xét việc cung cấp các khoản vay hỗ trợ nông dân, điều chỉnh định mức cho phù hợp với thực tiễn, để đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh.

Một trong những trọng tâm được Phó Bí thư nhấn mạnh là việc phát triển nông nghiệp bền vững. Ông nhắc đến việc bảo vệ môi trường, giữ đất và rừng, đồng thời duy trì các hoạt động sản xuất không gây tổn hại đến hệ sinh thái tự nhiên. Điều này được cho là yếu tố then chốt để bảo đảm sự phát triển ổn định và lâu dài cho ngành nông nghiệp của Đà Nẵng.

Kết thúc lời phát biểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh khẳng định rằng nông dân là một trong những lực lượng nòng cốt, có vai trò không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Do đó, ông yêu cầu Hội Nông dân tiếp tục đồng hành, lắng nghe những ý kiến, đề xuất từ nông dân, nhằm hỗ trợ họ vượt qua các khó khăn và nâng cao đời sống. Ông tin rằng việc tạo điều kiện thuận lợi để nông dân phát triển sẽ góp phần lớn vào sự thịnh vượng chung của thành phố trong tương lai./.

Nguyễn Thuyết