Tạo động lực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Vừa qua, tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân đã diễn ra tại Thành phố Sơn La với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân, phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nhiều vị Bộ trưởng đã giải đáp rất nhiều câu hỏi trăn trở của nông dân…

Cùng tháo gỡ khó khăn cho nông dân

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022, tổ chức ngày 29/5 tại Sơn La. Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo nhiều bộ, ngành đã đưa ra hàng loạt gợi mở, chỉ đạo được xem là những thông điệp mới nhằm tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân phát triển, bứt phá trong thời gian tới.

tao-dong-luc-1-1654743784.JPG
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2022

Trước băn khoăn của nông dân về sản xuất nông nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu đang ở dạng sản xuất thô, các sản phẩm nông sản xuất khẩu cũng dưới dạng thô, chưa có chế biến sâu, nên giá trị thu về còn thấp; chính sách gì để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển các dự án nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Chính phủ đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông với hàng loạt tuyến cao tốc để giảm chi phí logistics.

Về việc xây dựng thương hiệu, Thủ tướng cho biết đã đề cập vấn đề này rất nhiều lần tại nhiều diễn đàn khác nhau. “Chúng ta phải cùng nhau nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, giá trị của thương hiệu. Có thương hiệu rồi, chúng ta phải sản xuất thế nào để sản phẩm đáp ứng được chất lượng, số lượng, đặc biệt là tạo cạnh tranh lành mạnh trong nền kinh tế thị trường”.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phân tích: Để tăng hàm lượng, số lượng nông sản chế biến sâu, cần phải xây dựng thêm chính sách thúc đẩy, trong đó có việc nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia ý kiến để xây dựng chính sách, trong đó có cả chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Để hỗ trợ, khuyến khích nông dân phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp hiệu quả, bền vững, an toàn; theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bên cạnh thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp về giống, vật tư, kỹ thuật sản xuất, bảo đảm nguồn cung vật tư nông nghiệp và đầu vào thiết yếu phục vụ sản xuất; hỗ trợ gián tiếp thực hiện thông qua các chính sách về đầu tư, đất đai, tài chính, bảo hiểm nông nghiệp, tín dụng ưu đãi, phát triển thị trường, khuyến khích đổi mới sáng tạo; ưu đãi thuế cho hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp…

Phát biểu kết luận sau đối thoại, Thủ tướng cho biết ông đã nhận thấy những khó khăn, vướng mắc, bức xúc và liên tục phát sinh của nông dân, nhiều vấn đề cần phải giải quyết ngay ở cấp địa phương. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị, ngoài câu hỏi tại các Hội nghị đối thoại thường niên Thủ tướng Chính phủ với nông dân, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tổ chức đối thoại với nông dân vào giữa hai kỳ đối thoại của Thủ tướng để phân cấp, giải quyết các vấn đề liên quan nông thôn, nông nghiệp, nông dân kịp thời, phù hợp với địa phương.

tao-dong-luc-2-1654743784.JPG
Nhiều câu hỏi của nông dân đã được giải đáp tại Hội nghị

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định, Đảng và Chính phủ luôn chú trọng đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; triển khai nhiều đề án, dự án, chiến lược lớn, quan trọng về nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện kết luận tại các Hội nghị đối thoại các năm 2018, 2019, 2020, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân đồng thời ghi nhận, trong những năm qua, nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng hiện đại; phát triển về quy mô, trình độ sản xuất, chất lượng tăng trưởng; thị trường tiêu thụ mở rộng, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; nông dân có bước vươn mình trưởng thành, mạnh dạn đổi mới tư duy, sáng tạo trong cách làm, có nhiều điển hình tiên tiến sản xuất kinh doanh giỏi. Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế; đồng thời gợi mở, chỉ đạo những nhiệm vụ, giải pháp để xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Cần “tri thức hóa nông dân”

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành phải nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ của người nông dân, nhất là trình độ theo hướng “tri thức hóa nông dân” để làm chủ công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và có thể làm giàu từ nông nghiệp. Và

các bộ, ngành phải tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, cải cách hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất, tạo thuận lợi cho tích tụ ruộng đất, tăng đầu tư của Nhà nước cho nông nghiệp, nông thôn, tín dụng ưu đãi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hội nông dân Việt Nam và các đơn vị cơ sở trực tiếp làm việc hàng ngày với người dân, lắng nghe tìm hiểu các nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kịp thời có các hỗ trợ, định hướng và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức sản xuất, tiêu thụ, nâng cao giá trị, hiệu quả.

"Phải nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, môi trường gắn với bảo tồn đa dạng sinh học; khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh. Tăng cường đối thoại với nông dân, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, nhất là Hội Nông dân các cấp để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ bà con, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tại hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân, cùng với 14 đại biểu được trực tiếp đặt câu hỏi, gần 300 nông dân khác đã được đến trực tiếp nghe những lời Thủ tướng và các vị bộ trưởng trả lời. Chứng kiến cuộc đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị của Thủ tướng và các vị bộ trưởng, mọi nông dân khi ra về với đầy ắp niềm hy vọng, tin tưởng vào Chính phủ. Hy vọng với sự chỉ đạo sát sao và kịp thời của Thủ tướng, những vấn đề của nông nghiệp – nông dân sẽ sớm được giải quyết.
Hoàng Anh