Trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada đã không ngừng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế và chính sách của Chính phủ hai nước. Năm 2017, hai nước Việt Nam và Canada chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như Asean. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada, với nhiều ưu đãi từ MFN và GSP.
Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực Châu Mỹ, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Asean. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 6,2 tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may (568 triệu USD), máy móc, thiết bị (426 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (113 triệu USD), hàng thủy sản (117 triệu USD), và hạt điều (44 triệu USD). Trong khi, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì (52 triệu USD) và đậu tương (35 triệu USD).
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Phú Lữ chia sẻ: “Tôi hy vọng buổi hội thảo này sẽ mang đến cho Quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada, góp phần tăng trưởng xuất khẩu của Thành phố và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như Thành phố Hồ Chí Minh và Canada nói riêng”.
Ở góc độ địa phương, Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Canada. Kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024 sang Canada ước đạt 215 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.
Năm 2023, Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam với hơn 247 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,82 tỷ USD. Tính đến Quý II/2024, Canada đã có 138 dự án đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh với tổng vốn là hơn 134 triệu USD, đứng thứ 23 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã có 7 dự án của Canada được cấp phép với số vốn hơn 739 ngàn USD.
“Với vị trí là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh tại Thành phố. Chính quyền Thành phố nghiên cứu thực hiện các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kết nối giao thương, gắn kết sản xuất với nhà phân phối, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ và xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững”, ông Trần Phú Lữ chia sẻ.
Để thúc đẩy hợp tác thương mại song phương Việt Nam - Canada, ITPC thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu của Canada; đồng thời, đề xuất giải pháp thúc đẩy thương mại cho các ngành xuất khẩu chủ lực như nông sản, thực phẩm đồ uống, đồ gỗ nội thất, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ logistics.
Bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam Canada Hub Solutions cho biết: “Thuỷ sản và đồ gỗ nội thất là hai ngành hàng có thương mại song phương hiệu quả nhất giữa Việt Nam - Canada thời gian gần đây. Top 5 mặt hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Canada là tôm, cá tra, mực và mực nang, phi lê cá, nghêu và trai. Việt Nam cũng nhập từ Canada tôm hùm, cua tuyết, cá hồi, cá thu và cá trích phục vụ thị trường trong nước và chế biến xuất khẩu”.
Theo bà Đào Phương Thuý, thương mại thủy sản Việt Nam - Canada đạt giá trị cao dựa trên nền tảng quan hệ hợp tác song phương được tăng cường. Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã xây dựng thương hiệu và tối đa hóa giá trị thông qua sáng tạo các dòng sản phẩm thủy hải sản chế biến cũng như tận dụng tốt hệ thống phân phối sở tại.
Ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency, chia sẻ: “Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và nằm trong top 15 đối tác thương mại hàng đầu trên toàn thế giới. Hoạt động thương mại giữa Canada và Việt Nam sẽ tăng trưởng hàng năm trong thập kỷ tới”.
Theo ông Zach Herbers, trong bối cảnh lạm phát và chi phí gia tăng cùng với sự không chắc chắn trên toàn cầu, Canada đang đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường hội tụ đủ các yếu tố vị trí địa lý chiến lược, dân số trẻ, chi phí cạnh tranh, thị trường tiêu dùng đang phát triển, kết nối rộng thông qua các hiệp định thương mại tự do. Hơn hết, Việt Nam - Canada có chìa khoá" CPTPP với cam kết cắt giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với 98% hàng xuất khẩu, bao trùm gần hết các lĩnh vực thương mại nhưng thời gian qua vẫn chưa được tận dụng tối đa.
Để khai thác hiệu quả thị trường Canada, ông Zach Herbers khuyến nghị doanh nghiệp cần nghiên cứu nhu cầu sản phẩm của khách hàng, các đối thủ cạnh tranh, yếu tố định giá là gì nhằm đảm bảo sự sẵn sàng cung ứng và tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm. Doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc đến việc hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, nền tảng thương mại điện tử để tăng sự hiện diện mà vẫn tiết kiệm chi phí.
Qua Hội thảo này, ITPC mong muốn mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada, góp phần tăng trưởng xuất khẩu của Thành phố nói riêng, giữa Việt Nam và Canada nói chung./.