Thừa Thiên Huế: Mưa to bất thường khiến hàng nghìn hecta lúa vụ Đông Xuân gãy đổ

Đợt mưa lớn từ ngày 30/4 - 2/5 đã khiến hàng nghìn hecta lúa (vụ Đông Xuân) ở vào cuối giai đoạn trổ bông, vào chắc hạt tại Thừa Thiên Huế bị gãy đổ.
lua-1651563189.jpg
Hàng nghìn hecta lúa đang trong thời kỳ cuối trổ bông, vào chắc hạt bị gãy đổ.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kết hợp gió Đông Bắc mạnh từ đêm 30/4 đến hết ngày 2/5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hàng ngàn ha lúa xuân bị đổ.

Cụ thể, toàn tỉnh có 7.813 ha lúa gãy đổ, ngã rạp; trong đó huyện Phú Vang có 1.800 ha; huyện Phong Điền 1.500 ha; thị xã Hương Thủy 1.350 ha; huyện Quảng Điền 830 ha; thị xã Hương Trà 783 ha; TP. Huế 1.200 ha và huyện Phú Lộc 350 ha. Mưa lớn kèm theo gió thổi mạnh, trong khi lúa đã bắt đầu ở vào cuối giai đoạn trổ bông, vào chắc hạt nên bông lúa nặng, dễ bị đổ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các địa phương huy động tối đa công suất của các loại máy gặt để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa chín khi thời tiết tạnh ráo; sử dụng các loại máy cày lớn để cày lật đất ngay sau khi thu hoạch để gieo cấy vụ hè thu 2022 kịp thời vụ và thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ sau thu hoạch.

Hiện tại, các địa phương và Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác công trình thủy lợi tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiến hành vận hành hệ thống các trục tiêu, các cống để tiêu úng kịp thời; đồng thời chỉ đạo các xã, phường vận động bà con nông dân ra đồng, có các biện pháp chống đỡ lúa bị đổ để giảm thiểu thiệt hại.

Thanh Hải