Thừa Thiên Huế: Cá lồng chết hàng loạt khiến 35 hộ dân thiệt hại nặng

Hàng chục tấn cá lồng chuẩn bị thu hoạch bỗng chết hàng loạt khiến 35 hộ dân thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế thiệt hại nặng nề. Cá chết là cá đã nuôi lớn gần một năm tuổi, đạt trọng lượng khoảng từ 0,7 - 1,0 kg, chỉ 2 tháng nữa là thu hoạch.
cas-cheets-1650018242.jpg
Cơ quan chuyên môn thu thập mẫu xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. 

Ngày 15/4, ông Nguyễn Tấn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân (Thị xã Hương Thủy) cho biết, tình trạng cá chết xuất hiện cách đây khoảng 1 tháng, nhưng rải rác, số lượng không đáng kể. Tuy nhiên, từ chiều tối 13 đến 14/4, cá bất ngờ chết hàng loạt.

Theo đó, tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại xóm Dừa, xã Thủy Tân, TX Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế). Người dân ở đây nuôi khoảng 140 lồng cá, mỗi lồng bình quân 500 con, trong đó có 98 lồng cá bị thiệt hại (mỗi lồng khoảng 70%), chủ yếu là trắm cỏ, mè, lóc và cá leo.

Ông Nguyễn Hiệp - một trong những hộ nuôi bị thiệt hại nặng cho biết: "Cá hầu hết đạt trọng lượng 7 lạng đến 1kg, chỉ 2 tháng nữa là thu hoạch. Giờ bán làm thức ăn cho heo cũng chẳng vớt vát được mấy".

Sau khi nhận được tin báo tình trạng cá chết hàng loạt, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đã đến những địa điểm cá chết lấy mẫu để tiến hành phân tích, tìm ra nguyên nhân. "Trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm từ phía các cơ quan chuyên môn, UBND xã Thủy Tân tiếp tục rà soát số lượng cá chết, số hộ dân bị thiệt hại, báo cáo các cấp có thẩm quyền kiểm tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời vận động người dân xử lý số cá chết, tránh gây ô nhiễm môi trường”, ông Hợp cho hay.

Theo tìm hiểu, tình trạng cá nuôi lồng trên địa bàn TX Hương Thủy chết hàng loạt không phải là lần đầu tiên. Những năm trước thường xuyên xảy ra, trong đó thiệt hại nặng nhất vào năm 2019 khi chỉ trong tháng 7 và tháng 9, người nuôi cá 2 xã Thủy Tân, Thủy Phù bị thiệt hại hơn 170 tấn cá.

Thanh Hải