Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp nhà nước thực hiện năm tiên phong nhằm đổi mới sáng tạo nâng cao hiệu quả

Để phát huy tối đa lợi thế nguồn lực và huy động tối đa sự tham gia, đóng góp của doanh nghiệp nhà nước trong thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty quán triệt một số quan điểm, định hướng về đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước.

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội Nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.

thu-tuong-lam-viec-khoi-doanh-nghiep-nha-nuoc-3-1718455755.jpg
Hội Nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước khó khăn, thua lỗ

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bám sát tình hình, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao, do đó kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát cơ bản được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảo, tăng trưởng được thúc đẩy đạt khá. Kết quả chung của cả nước có đóng góp quan trọng của doanh nghiệp Nhà nước.

Năm 2023, tổng doanh thu của các doanh nghiệp Nhà nước đạt hơn 1,652 triệu tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; lợi nhuận hơn 125.000 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế và các khoản phải nộp Ngân sách Nhà nước của khu vực doanh nghiệp Nhà nước là hơn 166.000 tỷ đồng, đạt 108% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn còn thua lỗ; tỷ trọng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có tính dẫn dắt, tạo động lực, nhất là trong các lĩnh vực mới như sản xuất năng lượng sạch, sản xuất chip, vi mạch, bán dẫn, hydrogen... chưa được xem xét, ưu tiên.

thu-tuong-lam-viec-khoi-doanh-nghiep-nha-nuoc-1-1718455800.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội Nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước.

Phát biểu tại đây, các đại biểu đề nghị tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý doanh nghiệp Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp; xem xét có gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp "đầu đàn", doanh nghiệp dân tộc và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, các ngành, lĩnh vực mới như: chíp, bán dẫn, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư lớn, trọng điểm…

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới các đại biểu tham dự hội nghị; mong muốn các doanh nghiệp Nhà nước phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ của doanh nghiệp và đối với đất nước, nhân dân.

thu-tuong-lam-viec-khoi-doanh-nghiep-nha-nuoc-2-1718455873.jpg
Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Nhà nước thực hiện 5 tiên phong trong phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa tăng tốc, hết sức quan trọng đối với việc thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH 05 năm 2021 - 2025. Từ nay đến cuối năm, bên cạnh một số thuận lợi cơ bản, dự báo tình hình quốc tế, trong nước sẽ còn tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức hơn nữa.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước

Trong bối cảnh đó, để phát huy tối đa lợi thế nguồn lực và huy động tối đa sự tham gia, đóng góp của DNNN trong thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty quán triệt một số quan điểm, định hướng về đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước.

“Thứ nhất, phải luôn xác định rõ vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước là lực lượng quan trọng nòng cốt đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn, và tập trung vào việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, sản xuất chip, hidrogen, nhất là phát triển trí tuệ thông minh.

Thứ hai là tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án, cơ cấu lại chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm và 5 năm của doanh nghiệp đã được phê duyệt và xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng kéo dài.

Thứ ba là chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước một cách căn cơ toàn diện bài bản bền vững.

Thứ tư là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng hiệu quả các dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp Nhà nước để thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới.

Thứ năm, ưu tiên hình thành phát triển lực lượng doanh nghiệp dân tộc, doanh nghiệp quy mô lớn nhằm phát huy vai trò tiên phong một số ngành, lĩnh vực quan trọng có lợi thế cạnh tranh và khả năng dẫn dắt quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của chúng ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

thu-tuong-lam-viec-khoi-doanh-nghiep-nha-nuoc-4-1718455740.jpg
Năm 2023, tổng doanh thu của các doanh nghiệp Nhà nước đạt hơn 1,652 triệu tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch; lợi nhuận hơn 125.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp nhà nước thực hiện năm tiên phong: “Tôi đề nghị doanh nghiệp Nhà nước chúng ta thực hiện năm tiên phong: Tiên Phong thứ nhất là tiên phong trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0 này; Tiên phong thứ hai là tiên phong trong hội nhập quốc tế và đầu tư ra nước ngoài có hiệu quả; Tiên phong thứ ba là tiên phong trong khai thác hiệu quả các nguồn lực đất nước và đi đôi với đó là tích cực đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Tiên phong thứ tư là tiên phong trong nghiên cứu, đề xuất và thực hiện các cơ chế, chính sách đột phá để phát triển đất nước, trong đó có phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế xã hội, đi đôi với làm an sinh xã hội; Tiên phong thứ năm là tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và quản trị thông minh trong phát triển doanh nghiệp”.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, với vai trò nòng cốt của các tập đoàn, tổng công ty trong quản lý, sử dụng những nguồn lực khổng lồ của đất nước, với sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, các DNNN sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong đó có kết quả tích cực của 5 tháng đầu năm nay, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu tổng quát của năm 2024 là thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, theo đúng tinh thần “đi lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển của mình” để “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể./.

Bình Châu