Nghệ An: Khai mạc Lễ hội đền Mai Bảng năm 2023

Hôm qua (02/3), tại thị xã Cửa Lò, Lễ hội đền Mai Bảng đã được khai mạc với nhiều hoạt động đặc sắc, mang dấu ấn đặc sắc của ngư dân làng chài Nghi Thủy. Ngoài ý nghĩa cầu mong cho mưa thuận gió hòa, thuyền bè ra khơi đầy ắp tôm, cá thì đây còn là hoạt động góp phần bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục lòng yêu nước, đoàn kết cộng đồng.
14-768x484-1677831680.jpg
Ngư dân tổ chức lễ cầu ngư cầu mong cho 1 năm mưa thuận, gió hòa.

Lễ hội Đền Mai Bảng năm 2023 và kỷ niệm 243 năm ngày xây dựng Đền thờ Thành Hoàng Làng (1780 - 2023) diễn ra trong 3 ngày, từ 01 – 3/3/2023.

Cứ 3 năm một lần vào các năm Tý – Ngọ - Mão – Dậu, Lễ hội đền Mai Bảng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn của Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi - một vị tướng tài tham gia khởi nghĩa Lam Sơn, giúp Vua Lê Lợi đánh tan quân Minh xâm lược. Ông có công giúp dân khai hoang, lập nên nhiều làng mạc trù phú nên sau khi ông mất, nhân dân làng Mai Bảng đã lập bài vị để thờ và tôn ông làm Thành Hoàng làng. Ngoài ra, tại ngôi đền này còn thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, Thuỷ Tinh phu nhân và 6 vị khai cơ lập làng khác.

Chương trình lễ hội sẽ được chia thành 2 phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ bao gồm: lễ cầu đinh, cầu ngư, lễ rước kiệu, lễ cầu ngư.

Trong phần hội sẽ có sự tham gia đông đảo của những ngư dân trong vùng và du khách thập phương qua việc tổ chức các trò chơi dân gian: Cờ người, kéo co, lắc mủng, đẩy gậy, nhảy bao bố, quết oản giữa các dòng họ, thi tiếng hót chim chào mào…

Lễ hội Đền Mai Bảng là một nét đẹp truyền thống đã có từ lâu đời của người dân Nghi Thủy. Thông qua lễ hội, những người tổ chức mong muốn góp phần bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống, giáo dục lòng yêu nước, đoàn kết cộng đồng, làm phong phú và đậm đà bản sắc văn hóa quê hương.

Quốc Cường