Vòng chung kết Asian Cup 2023:

Thất bại 0-1 trước Indonesia, Việt Nam bị loại sớm trước một vòng đấu

Số phận nghiệt ngã đã đưa đội tuyển Việt Nam vào kịch bản duy nhất khiến thày trò HLV Philippe Troussier phải dừng bước tại Asian Cup 2023 sớm trước 1 vòng đấu.
vietnam-v-indonesia-match-6-1705687209.jpg
Đội tuyển Việt Nam để thua trận đấu quyết định trước đội tuyển Indonesia (Ảnh: AFC).

Theo đó, kịch bản duy nhất khiến đội tuyển Việt Nam phải dừng bước ngay sau lượt trận thứ hai của Bảng D Asian Cup 2023 là các cầu thủ Việt Nam thua Indonesia, còn Iraq thắng Nhật Bản. Và số phận nghiệt ngã đã khiến điều này xảy ra. Với kết quả này, đội tuyển Việt Nam tụt xuống vị trí cuối bảng, để thua 2 trận và chưa có được điểm số nào. Còn Iraq đứng đầu bảng với 6 điểm, Nhật Bản và Indonesia lần lượt xếp thứ 2 và 3 khi cùng có được 3 điểm sau 1 trận thắng và 1 trận thua.

Ngay cả khi thắng đậm đội tuyển Iraq ở lượt cuối (điều rất khó xảy ra trước 1 đối thủ rất mạnh vừa mới thắng ứng cử viên vô địch Nhật Bản), Việt Nam cũng không còn cơ hội cạnh tranh vị trí thứ ba do thua chỉ số đối đầu trước Indonesia và Nhật Bản khi đã để thua cả hai đối thủ này.

Đội hình ra sân của Việt Nam trong trận đấu với Indonesia có một số xáo trộn khi Đình Bắc - cầu thủ chơi rất tốt trên hàng công của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Nhật Bản dính chấn thương và không được đăng ký thi đấu ở trận đấu này. Điều này khiến HLV Philippe Troussier phải có sự thay đổi nhân sự khi tiền vệ Quang Hải lần đầu tiên được đá chính ở giải năm nay và đeo băng đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Quang Hải đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao khi thi đấu dưới sức vào không chiếm lĩnh được khu trung tuyến.

vietnam-v-indonesia-match-4-1705687243.jpg
Các cầu thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước Indonesia (Ảnh: AFC).

Bước vào trận đấu, tận dụng lợi thế về thể hình và thể lực, các học trò của HLV Shin Tae Yong ngay lập tức tràn lên tấn công, gây sức ép liên tiếp lên khung thành của thủ môn Nguyễn Filip. Trong 10 phút đầu tiên, bóng chủ yếu xuất hiện quanh khu vực cầu môn đội tuyển Việt Nam, buộc các cầu thủ phải lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự, ngăn chặn và cản phá các đường lên bóng của đội bạn.

Sau 10 phút đầu chịu sức ép, các cầu thủ Việt Nam dần lấy lại thế trận trên sân, chơi ăn miếng trả miếng với Indonesia và kiểm soát được nhiều bóng hơn. Tuy nhiên, các cầu thủ Indonesia chơi áp sát, pressing tầm cao, không ngần ngại va chạm, phạm lỗi thô bạo với cầu thủ Việt Nam. Điều này khiến cho hàng công Việt Nam hầu như không có cơ hội nào thực sự nguy hiểm trước khung thành đội bạn.

Phút 41 của hiệp 1, đội bạn được hưởng phạt đền do trung vệ Thanh Bình kéo áo cầu thủ Indonesia lộ liễu trong vòng cấm. Đội trưởng Asnawi Mangkualam đã đánh bại Nguyễn Filip trên chấm 11m, mở tỉ số trận đấu. 1-0 nghiêng về phía Indonesia cũng là tỉ số cuối cùng của Hiệp 1.

vietnam-v-indonesia-match-9-1705687257.jpg
Tiền vệ đội trưởng Quang Hải thi đấu dưới sức mình ở trận đấu với Indonesia (Ảnh: AFC).

Ngay đầu hiệp 2, HLV Philippe Troussier tung Văn Khang và Thành Long vào thay Thái Sơn và Tuấn Hải nhằm gia tăng và cải thiện sức tấn công cho Việt Nam. Hàng công Việt Nam đã có nhiều hơn những cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng. Nhưng trong một ngày kém may mắn, các chân sút Việt Nam đều bỏ lỡ.

Phút 72, HLV người Pháp tung Văn Toàn vào thay đội trưởng Quang Hải - cầu thủ thi đấu dưới sức ở trận đấu này. Trong vòng 8 phút cuối trận, từ phút 83 đến phút 90+1', Thành Long liên tiếp nhận 2 thẻ vàng, đồng nghĩa với thẻ đỏ khiến cầu thủ này bị truất quyền thi đấu. Hiệp 2 có 10 phút bù giờ nhưng từng đó là không đủ cho các cầu thủ Việt Nam vừa thua thiệt điểm số vừa thua thiệt nhân sự có thể lật ngược thế cờ.

420397944-694466726220577-4286803114207742588-n-1705685916.jpg

Trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0 nghiêng về phía đội tuyển Indonesia. Với kết quả này, đội tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước tại Asian Cup 2023 trước 1 vòng đấu. Sau trận đấu với Indonesia, Việt Nam sẽ còn một trận đấu nữa ở lượt đấu cuối cùng mang ý nghĩa thủ tục với đội tuyển Iraq vào 18h30 ngày 24/01/2024.

Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ có quỹ thời gian 4 ngày để sốc lại và vực dậy tinh thần của các cầu thủ nhằm có được một kết quả khả quan trong trận đấu với một đối thủ cũng rất mạnh đang tạm dẫn đầu bảng D./.

Anh Đức