Vòng chung kết Asian Cup 2023:

Việt Nam quyết chiến cho cơ hội đi tiếp

21h30 tối nay 19/01, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ hai với Indonesia. Trận đấu quyết định tới cơ hội đi tiếp vào vòng tiếp theo của cả hai đội tại Asian Cup 2023.
419240994-693719589628624-661163949908536272-n-1705598379.jpg
Các cầu thủ Việt Nam tham quan sân vận động sân vận động Abdullah Bin Khalifa trước trận đấu với Indonesia (Ảnh: VFF).

Việt Nam và Indonesia đã quá hiểu nhau qua nhiều lần đối đầu liên tục gần đây ở các giải khu vực, các cấp độ đội tuyển và cả vòng loại World Cup. Hiện nay, cả hai đội cùng với đội tuyển Iraq đều nằm chung bảng đấu của vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Chính vì vậy, lần chạm trán ngày hôm nay là trận đấu rất quan trọng mà cả hai đội không có lựa chọn khác ngoài chiến thắng để nắm giữ cơ hội đi tiếp.

Indonesia đang xếp ở vị trí chót bảng D, sau khi thua Iraq 1-3 ở trận ra quân. Nếu vẫn không thắng ở lượt trận thứ hai gặp Việt Nam ngày hôm nay, thầy trò HLV Shin Tae Yong gần như hết cơ hội đi tiếp. Ở lượt trận cuối vòng bảng, họ phải đối đầu với đội tuyển Nhật Bản - đội bóng số một châu Á và là ứng cử viên vô địch của giải đấu năm nay.

Chiến thắng duy nhất của Indonesia trước Việt Nam trong 5 năm qua diễn ra ở cấp độ đội tuyển trẻ lứa U22 tại bán kết SEA Games 32. Nhưng lúc đó, người dẫn dắt đội tuyển U23 Indonesia là HLV nội Indra Syafri, còn HLV Shin Tae Yong bận dẫn đội U20. Tuy nhiên, theo ông Shin Tae Yong, trận đấu đó không tác động nhiều đến cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển hôm nay. Trong buổi họp báo trước trận đấu, ông nói: "Kết quả ở SEA Games 32 đã là quá khứ, lực lượng của hai đội tại Asian Cup bây giờ cũng khác trước. Các cầu thủ Indonesia bây giờ tiến bộ hơn, hoàn thiện hơn, và tôi tin họ sẽ chơi tốt, giúp đội nhà đạt mục tiêu trước Việt Nam".

419238725-693719522961964-5697437834261184272-n-1705598358.jpg
Các cầu thủ Việt Nam thoải mái tâm lý, sẵn sàng hướng tới trận quyết đấu với Indonesia (Ảnh: VFF).

Trước khi tham dự Asian Cup 2023, Indonesia đã vắng mặt ở 3 kỳ Asian Cup gần nhất. Họ không qua được vòng loại các kỳ 2011, 2015 và bị cấm dự kỳ 2019 vì vi phạm các quy định của FIFA. Trong khi đó, đây là lần thứ hai liên tiếp đội tuyển Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết Asian Cup. Lối chơi của đội tuyển Việt Nam cũng có nhiều thay đổi kể từ thời HLV Park Hang Seo 5 năm về trước. Đội tuyển Việt Nam đã thay đổi rất nhiều trong lối chơi cũng như sơ đồ kỹ chiến thuật.

Việt Nam đã chuyển từ lối chơi phòng ngự phản công sang chủ động kiểm soát bóng để triển khai tấn công dưới thời HLV Philippe Troussier. Điều này sẽ gây khó khăn cho Indonesia trong việc thích nghi với sự thay đổi trong lối chơi của đối thủ vốn đã quen thuộc ở khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, theo đánh giá của CNN Indonesia, đội tuyển Việt Nam ở thời điệm hiện tại có 3 điểm mạnh đáng gờm. Đó là khả năng khai thác các tình huống cố định, khả năng kiểm soát bóng và tốc độ trong lối chơi.

Về mặt tương quan lực lượng, HLV Shin Tae Yong có khả năng cao không có sự phục vụ của ba cầu thủ vì chấn thương ở mức độ khác nhau. Trong khi đó, khả năng thi đấu của cầu thủ Đình Bắc bên phía Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ do chân sút này bị đau cơ. Nếu Đình Bắc chưa bình phục và không thể ra sân, đây chắc chắn sẽ là tổn thất không nhỏ với đội tuyển Việt Nam trong bối cảnh chúng ta buộc phải thắng Indonesia. Trong những ngày qua, toàn bộ các cầu thủ Việt Nam đã nghiêm túc, tích cực tập luyện để chuẩn bị tốt cho trận quyết chiến với Indonesia.

vff-13-1-1705598550.jpg
Thủ môn Nguyễn Filip trả lời phỏng vấn báo chí (Ảnh: VFF).

Đánh giá về trận đấu gặp Indonesia, trả lời phỏng vấn báo chí, thủ môn Nguyễn Filip bày tỏ sự tin tưởng vào các đồng đội của mình. "Chúng tôi chuẩn bị đối đầu với Indonesia. Chúng tôi dành sự tôn trọng đối với họ như với Nhật Bản. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là giành chiến thắng, bởi chúng tôi hiểu rằng để có cơ hội đi tiếp thì chúng tôi cần có ít nhất 3 điểm. Tôi biết trước đây hai đội tuyển thường thi đấu rất quyết liệt trong những lần gặp gỡ. Nhưng chúng tôi sẽ tập trung vào việc chơi bóng, kiện định với lối chơi. Chúng tôi sẽ hạn chế tối đa va chạm. Chúng tôi cũng quan tâm tới luật fair play, trong trường hợp cần xét để chỉ số phụ để cạnh tranh vé đi tiếp. Tôi tin đội tuyển Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm trong trận đấu này".

Trận quyết đấu giữa Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra vào lúc 21h30 (giờ Việt Nam) tối nay 19/1 trên sân vận động Abdullah Bin Khalifa. Trận đấu này sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam và trên các nền tảng kỹ thuật số của FPT Play./.

Anh Đức