Tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp hỗ trợ

Tỷ lệ nội địa hóa của ngành sản xuất ngày càng tăng cao, tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.
cong-nghiep-dien-tu-1695633190.jpg
Tháo gỡ khó khăn để công nghiệp hỗ trợ phát triển. Ảnh minh họa

Trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, ngành công nghiệp hỗ trợ đã có những chuyển biến rất tích cực. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện khoảng 5.000 doanh nghiệp. Các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hiện nay đang cung cấp đủ trong nước và xuất khẩu đi một số thị trường trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ… các sản phẩm dây cáp điện, hộp số, các linh kiện nhựa…

Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp tham gia làm nhà cung ứng cấp một cho các tập đoàn đa quốc gia lên tới 100 doanh nghiệp; cung ứng cấp hai, cấp ba là khoảng 700 doanh nghiệp. Trong đó, ở lĩnh vực điện tử, Samsung hiện có khoảng 50 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp một và khoảng 170 doanh nghiệp là nhà cung ứng cấp hai. Ở lĩnh vực cơ khí - ô tô, hiện có khoảng 12 doanh nghiệp tham gia cung ứng cấp một cho Toyota.

Đáng chú ý, tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của chúng ta cũng được cải thiện rất đáng kể trong thời gian vừa qua. Trong lĩnh vực dệt may, da giày, tỷ lệ nội địa hóa khoảng 45 - 50 %; các lĩnh vực cơ khí chế tạo đạt 15 - 20%; lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô 5 - 20%, riêng đối với một số sản phẩm xe như xe tải và xe khách thì tỷ lệ này nội địa hóa này cao hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều hạn chế. Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn đang nằm ở phân khúc giá trị gia tăng rất thấp trong chuỗi cung ứng. Phần nghiên cứu phát triển (R&D) tại các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng đã có được quan tâm đến nhưng chưa thực sự đúng mức.

Mặc dù, thời gian vừa qua các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực trong việc kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các tập đoàn đa quốc gia, nhưng mối liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với các doanh nghiệp FDI chưa được chặt chẽ.

Để tháo gỡ khó khăn và tăng trợ lực cho công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian tới thì ngoài việc sửa đổi các chính sách, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có những giải pháp nâng cao năng lực cho doanh nghiệp thông qua đào tạo và mở rộng thị trường.

Đối với việc mở rộng thị trường, ngoài việc xúc tiến đầu tư, Cục sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng các khu, cụm công nghiệp liên kết ngành và khu vực liên kết ngành, để làm sao có một doanh nghiệp đầu đàn đầu tư vào đó, kéo theo các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, từ đó giảm giá thành của sản phẩm, tăng lợi thế của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ sớm đưa vào khai thác, chế biến những loại khoáng sản hiện nay doanh nghiệp sản xuất đang có nhu cầu rất lớn nhưng phải nhập khẩu để chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước, hạn chế phụ thuộc vào nhập khẩu, góp phần giảm giá thành của sản phẩm.

Đông Nghi