Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Lựa chọn kịch bản tăng trưởng rất cao để có sự đột phá

Chiều 21/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và các đại biểu.

hoi-nghi-tham-dinh-quy-hoach-tay-ninh-1682127390.jpg
Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Tây Ninh là tỉnh biên giới, với 3 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam, 3 cửa khẩu quốc gia Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ khác. Vì vậy, Tây Ninh là đầu mối giao thương quan trọng kết nối Việt Nam với các nước ASEAN trong vùng Mekong mở rộng, các hành lang kinh tế quốc tế nhờ tuyến đường Xuyên Á.

Ngoài ra, Tây Ninh còn là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội và lợi thế để đón bắt làn sóng đầu tư dịch chuyển từ Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ để phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Tại hội nghị, các chuyên gia nhận định, Tây Ninh đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên Tây Ninh vẫn còn tồn tại một số điểm nghẽn lớn trong phát triển kinh tế đó là: “Quy mô GRDP của tỉnh Tây Ninh còn nhỏ so với vùng Đông Nam Bộ (chỉ cao hơn tỉnh Bình Phước); liên kết giữa khu vực nông nghiệp và sản xuất công nghiệp chưa cao; môi trường kinh doanh chưa hấp dẫn đối với doanh nghiệp; nguồn nhân lực của tỉnh mới đáp ứng nhu cầu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội ở trình độ trung bình...” do đó trong dự thảo lần này các vấn đề, điểm nghẽn cần được nhận diện và tập trung xử lý.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, Tây Ninh đang có dư địa để phát triển tốt so với các địa phương khác trong vùng, những dư địa này sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế trong thời kỳ quy hoạch.

“Với tư duy không phải cho 1 nhiệm kỳ mà cho giai đoạn dài hạn, đã đến lúc có khát vọng và tỉnh đã quyết định chọn mục tiêu tăng trưởng cao. Tỉnh Tây Ninh xác định đã đến lúc không thể phát triển theo tốc độ bình thường mà phải có thay đổi tư duy đột phá, trong đó phải nhận diện tiềm năng, lợi thế ở góc độ của tỉnh nhưng mang tầm của quốc gia, khu vực và góc độ địa phương. Từ đó đề ra giả pháp mang tính liên kết vùng vì lợi ích chung, vượt qua ranh giới là tư duy địa phương, cục bộ địa phương; góp phần phát triển cho vùng và cho quốc gia…”.

tay-ninh-1682127456.jpg
Một góc thành phố Tây Ninh.

Theo đó, dựa trên việc phân tích thực trạng phát triển và các yếu tố từ bối cảnh trong nước và quốc tế, cũng như tính khả thi về đáp ứng về nguồn lực của mỗi kịch bản..., Tỉnh lựa chọn kịch bản tăng trưởng rất cao để có sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành một động lực quan trọng trong vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Kịch bản này được xây dựng dựa trên cơ sở các yếu tố tác động bên trong và bên ngoài rất thuận lợi, cùng với quyết tâm chính trị cao trong đổi mới và phát triển tỉnh Tây Ninh.

Về cơ cấu kinh tế đến năm 2030, tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp 7,8%, công nghiệp - xây dựng 69,2%, dịch vụ chiếm 16%; GRDP bình quân đầu người 340 triệu đồng/năm; tỷ lệ đô thị hoá từ 55% trở lên, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 100% các huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo dự thảo Quy hoạch, tổ chức không gian các hoạt động kinh tế được xác định theo 3 vùng kinh tế - 4 trục động lực. 3 vùng kinh tế gồm: vùng 1 là vùng phát triển công nghiệp, đô thị dịch vụ có tính lan toả và vùng nông nghiệp công nghệ cao; vùng 2 là vùng trung tâm hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế, du lịch, lấy dịch vụ làm chủ đạo, tiếp đến là công nghiệp hỗ trợ và chế biến, nông nghiệp công nghệ cao; vùng 3 là vùng phát triển nông nghiệp, từng bước phát triển dịch vụ hướng an sinh xã hội và du lịch sinh thái.

4 trục động lực bao gồm, trục số 1: hành lang phát triển Bắc Nam chính của tỉnh Tây Ninh, gắn với cao tốc Gò Dầu - Xa Mát và Quốc lộ 22, 22B; trục số 2: hành lang kết nối vùng với Bình Dương và Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng phía Nam; trục số 3: hành lang trung chuyển hàng hoá giữa khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đi Campuchia, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Tây Nguyên; trục số 4: hành lang kết nối vùng với Bình Dương và Campuchia theo hướng Đông Tây cho vùng trung tâm và trục 4+1: hành lang hỗ trợ an ninh quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội.

Tại Hội nghị, các chuyên gia cũng đã bổ sung, làm rõ hơn thực trạng phát triển của một số ngành, lĩnh vực của Tây Ninh như; cơ cấu đóng góp trong GRDP theo các thành phần kinh tế; bổ sung một số chỉ tiêu tổng hợp, như: chỉ tiêu năng suất tổng hợp TFP; khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật của các khu, cụm công nghiệp với hệ thống hạ tầng chung của tỉnh; tính kinh tế tuần hoàn trong hoạt động của các khu, cụm công nghiệp hiện có…/.

Đình Văn (t/h)