Thái Nguyên: Xây dựng Sông Công thành điểm thu hút đầu tư hấp dẫn

Với lợi thế nằm trong vùng phát triển công nghiệp phía Nam của tỉnh, kết nối thuận tiện với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng thủ đô, cùng với thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công hiện đang được xây dựng trở thành điểm thu hút đầu tư hấp dẫn tại Thái Nguyên.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố sông Công cho biết, để tăng cường thu hút đầu tư tương xứng với tiềm năng của một thành phố công nghiệp, trong năm 2022, Sông Công tích cực chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh tiếp tục rà soát thực trạng phát triển Khu công nghiệp Sông Công I theo hướng điều chỉnh, giảm diện tích ở các khu vực lõi đô thị đông dân cư. Cùng đó, điều chỉnh bổ sung và định hướng phát triển về phía Bắc để thực hiện giải pháp quy hoạch điều chỉnh toàn diện, đồng bộ; hoàn thiện thủ tục triển khai mở rộng Khu Công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 thêm 300 ha, nâng tổng diện tích của khu công nghiệp này lên 550 ha, lớn nhất tỉnh Thái Nguyên.

resized500-img-2020-09-18-1600391861-1641791851.jpeg
Nút giao Sông Công, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên 

Thành phố phối hợp cùng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh thu hút các dự án có tiềm năng, có hàm lượng khoa học - công nghệ kỹ thuật cao, sạch, có sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo ra giá trị gia tăng lớn sử dụng nhiều lao động vào Khu công nghiệp Sông Công II; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Bá Xuyên, Cụm công nghiệp Lương Sơn để tăng nguồn thu ngân sách địa phương, giải quyết việc làm cho lao động trong và ngoài địa bàn nông thôn, thu hút lao động từ địa phương khác về thành phố Sông Công...

Trong nỗ lực thu hút đầu tư, Sông Công điều chỉnh quy hoạch, thực hiện lập điều chỉnh các quy hoạch phân khu chức năng cho phù hợp quy hoạch chung thành phố đã được phê duyệt. Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục theo quy định đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án đã được UBND tỉnh quyết định chấp thuận đầu tư dự án, ký hợp đồng dự án.

Đối với các dự án đã có nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu khảo sát thì khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, quy hoạch dự án, xin chủ trương tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Thành phố huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện Chương trình phát triển đô thị thành phố Sông Công đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các công trình dự án giai đoạn 2021 - 2025, trọng tâm là việc triển khai một số dự án trọng điểm, như: đường du lịch Sông Công - Núi Cốc, Công viên trung tâm thành phố, Quảng trường 1/7, đường Trần Phú, Đường 30/4....

Theo thống kê mới nhất, trong năm 2021, thành phố Sông Công đã thu hút được 17 dự án vào Khu công nghiệp Sông Công I, Khu công nghiệp Sông Công II với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 45 triệu USD và 810 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 110 ha trên địa bàn với tỷ lệ lấp đầy đạt từ 60% đến hơn 80%. Cùng đó, UBND thành phố đã trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt chủ trương đầu tư 14 dự án với tổng diện tích sử dụng đất gần 300 ha và tổng mức đầu tư dự kiến trên 7.600 tỷ đồng.

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, trong năm qua, Sông Công đã đầu tư trên 500 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông đô thị; gần 100 tỷ đồng hoàn thiện xây dựng hệ thống hạ tầng điện, nước, viễn thông; triển khai thực hiện 10 dự án hạ tầng khu dân cư, khu đô thị với tổng mức đầu tư 1.395 tỷ đồng.../.