Thái Nguyên nâng chất OCOP vùng đặc biệt khó khăn

Sau 4 năm triển khai Chương trình OCOP tại tỉnh Thái Nguyên đã có 173 sản phẩm OCOP của 91 chủ thể được xếp hạng từ 3 đến 5 sao. Với đặc điểm địa hình rộng với đa dạng sản phẩm bản địa, tỉnh Thái Nguyên chú trọng phát triển OCOP ở những địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn.
ocop-thai-nguyen-02-1707959761.jpg
Chương trình OCOP tại Thái Nguyên đã lan tỏa nâng cao nhận thức cho người dân trong sản xuất. (Ảnh minh họa)

Khơi thông hỗ trợ OCOP vùng khó khăn

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), Thái Nguyên hiện có 173 sản phẩm OCOP của 91 chủ thể được xếp hạng từ 3 đến 5 sao. Phát triển sản phẩm OCOP gắn với việc xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng, quy mô lớn cũng góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, gắn với lợi thế điều kiện của từng địa phương.

Đồng thời, hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp tại vùng đồng bào dân tộc miền núi đã và đang góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cho đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn.

Ông Trần Nho Hưởng, Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên cho biết, Chương trình OCOP đã lan tỏa nâng cao nhận thức cho người dân trong sản xuất.

“Người dân phải sản xuất theo quy trình để nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi triển khai chương trình này, Thái Nguyên đã liên kết sản xuất giữa các hộ với nhau, giữa các HTX với HTX và với doanh nghiệp.

ocop-thai-nguyen-04-1707959895.jpg
Nhiều sản phẩm chè của Thái Nguyên đã đạt chuẩn sản phẩm OCOP góp phần xóa đói giảm nghèo vùng DTTS. (Ảnh minh họa)

Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ có trên 200 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên, có ít nhất 10 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao cấp quốc gia.

Để đạt mục tiêu trên, tỉnh đã đưa ra các giải pháp đồng bộ, tập trung phát huy lợi thế các địa phương, hình thành và phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Huy động, lồng ghép các nguồn lực để tập trung cho phát triển sản phẩm OCOP và xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, hỗ trợ chủ thể tham gia chu trình OCOP thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong quản lý, điều hành, ứng dụng công nghệ cao để phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Đưa OCOP lên sàn thương mại điện tử

Việc mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói riêng và sản phẩm OCOP nói chung trên các sàn thương mại điện tử giúp xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP của Thái Nguyên ngày càng mạnh mẽ.

Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống như trưng bày, tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng, siêu thị và nhà phân phối, thì các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã và đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số, chủ động đưa sản phẩm của mình giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch TMĐT hoặc thông qua các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream).

Giá trị kinh tế của các sản phẩm được nâng lên từ 20% trở lên nhờ đạt tiêu chí OCOP, công nghệ số đã đưa các sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách nhanh hơn nên doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20% - 50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%; đặc biệt có sản phẩm tăng doanh số từ 70 - 100%;

Tỉnh đã có hơn 2.400 sản phẩm được cập nhật trên sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên tại địa chỉ www.thainguyentrade.vn; đã đưa lên 2 sàn thương mại điện tử (Postmart, Vỏ sò) với 72 sản phẩm nông nghiệp, tổng số giao dịch trên 2 sàn đạt 1.545 giao dịch, đã có 128 sản phẩm được gắn nhãn thương hiệu OCOP trên sàn.

ocop-thai-nguyen-03-1707959927.jpg
Phong trào livestream bán hàng nông sản và OCOP tại Thái Nguyên đạt hiệu quả và ngày càng được nhân rộng. (Ảnh minh họa)

Phong trào livestream bán hàng nông sản đạt hiệu quả và ngày càng được nhân rộng. Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản, hỗ trợ đưa lên sàn Potsmart và sàn Vỏ Sò được 3.240 sản phẩm; tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng cho trên 2.600 cơ sở, hộ sản xuất; mở gian hàng cho gần 2.200 cơ sở, hộ sản xuất nông nghiệp... Thông qua ứng dụng công nghệ số đã có trên 3.500 đơn hàng với hàng trăm tấn sản phẩm được bán ra thị trường thành công.

Việc tham gia các sàn TMĐT không chỉ giúp các chủ thể sản xuất ở Thái Nguyên quảng bá rộng rãi, tăng số lượng đơn hàng và doanh thu mà còn giúp các chủ thể sản xuất tìm kiếm thị trường và mở rộng các kênh tiêu thụ, qua đó phát triển sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm OCOP của Thái Nguyên lên các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, sản phẩm OCOP Thái Nguyên có mặt nhiều hơn trên thị trường quốc tế./.

Bình Châu