Nhằm thúc đẩy chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch, đồng thời quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch; giới thiệu Tuần văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Theo kế hoạch, Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch và giới thiệu Tuần văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 5/4 và tại Hà Nội vào ngày 11/4 tới đây.
Chương trình sẽ tập trung giới thiệu các tour du lịch kích cầu kết nối giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố lân cận; tổ chức hội nghị nhằm giải đáp và trao đổi giữa các đại biểu tham gia chương trình với Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên; ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên với Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên…
Việc tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch, giới thiệu Tuần văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 tại hai thành phố lớn của cả nước sẽ góp phần tạo cầu nối để các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác đầu tư, ký kết hợp tác khai thác, phát triển tối đa tài nguyên du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần tăng lượng khách du lịch đến Thái Nguyên. Đồng thời tăng cường xúc tiến, hợp tác xây dựng sản phẩm, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thái Nguyên đến với du khách trong và ngoài nước…
Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 04 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm.
Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “đánh thức” tiềm năng du lịch của tỉnh, tập trung hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao, tạo điểm nhấn thu hút du khách. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo điều kiện thuận tiện nhất cho du khách tiếp cận điểm đến, sử dụng và trải nghiệm dịch vụ...
Thái Nguyên đang tập trung nguồn lực hỗ trợ phát triển 5 điểm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà, du lịch về nguồn theo Đề án Phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ việc lập dự án, đầu tư hạ tầng, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch, tập huấn, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong vòng 5 năm trở lại đây, hoạt động du lịch Thái Nguyên đã có nhiều khởi sắc. Tỉnh đã xây dựng, phát triển được những sản phẩm du lịch đặc trưng dựa trên lợi thế nguồn tài nguyên văn hoá giá trị, từng bước phát huy được các tiềm năng thế mạnh về du lịch, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, đồng thời đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm 2023, tổng số lượt khách du lịch Thái Nguyên đạt 2.498.200 lượt (trong đó khách quốc tế 20.100 lượt, khách nội địa 2.478.100 lượt); tổng thu từ du khách ước đạt 2.114 tỷ đồng, tăng 18,75% so với cùng kỳ và bằng 71,48% so với chỉ tiêu đạt 3.000 tỷ đồng tổng doanh thu từ du lịch đến năm 2025./.