Tăng cường tuyên truyền Hiệp định RCEP đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 19/4, Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Thông tin Tuyên truyền ASEAN tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên truyền ASEAN với chủ đề "Tác động của Hiệp định RCEP đối với nền kinh tế Việt Nam và những điều doanh nghiệp cần biết."
1-1650355280.jpg

Hiệp định RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership) (Nguồn: ASEAN)

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership - RCEP) là Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 10 nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) và 5 đối tác kinh tế ngoài ASEAN là: Australia, Hàn Quốc, New Zealand, Nhật Bản và Trung Quốc được ký kết vào ngày 15/11/2020, có hiệu lực 1/1/2022.

Hiệp định RCEP sẽ tạo thành một thị trường với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng (chiếm khoảng 30% dân số thế giới) và GDP khoảng 26,2 nghìn tỷ USD (tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu), trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới xét về quy mô dân số. Vì vậy, Hiệp định RCEP dự kiến sẽ giúp tạo lập một thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách xây dựng nền sản xuất định hướng xuất khẩu của Việt Nam.

Hội nghị tập huấn nhằm cung cấp thông tin cho các phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn báo chí, tăng cường tuyên truyền về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các chính sách mới nhất của Việt Nam để thực hiện Hiệp định RCEP đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Tại hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cung cấp một số nội dung về Hiệp định RCEP như: Những điều cơ bản về Hiệp định RCEP mà doanh nghiệp cần biết; Một số tác động của Hiệp định RCEP đối với nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam; Quy định về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định RCEP; Một số nội dung về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, dịch vụ tài chính và thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại của Việt Nam để thực hiện Hiệp định RCEP.

Việc tăng cường tuyên truyền về Hiệp định RCEP là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ các nội dung cam kết của Hiệp định và tận dụng tốt cơ hội từ những cam kết đó.  

Tạ Nhị (t/h)