Trong khuôn khổ các hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9, sáng 11/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê-Cacao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt.

Hội nghị có sự tham dự của gần 800 đại biểu, khách mời, trong đó có 200 khách mời quốc tế, Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) và đối tác thương mại các nước: Anh, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil...
Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chuyên sâu về ngành hàng cà phê
Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Đại sứ, Tổng Lãnh sự các nước; đại diện tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà phân phối…
Với chủ đề Kết nối, nâng tầm cà phê Việt, hội nghị tập trung thảo luận các nội dung chuyên sâu về ngành hàng cà phê, như tình hình thị trường cà phê thế giới, xu hướng tiêu dùng cà phê; Kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ thích ứng với quy định EUDR đối với ngành hàng cà phê Việt Nam; Các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với vùng trồng cà phê…
Theo số liệu thống kê của Tổng Cục hải quan Việt Nam, niên vụ 2023-2024 cả nước xuất khẩu cà phê đạt 1.476.842 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,425 tỷ USD, giảm 11,3% về lượng nhưng tăng gần 33% về giá trị so với niên vụ trước.
Riêng tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu 264.404 tấn cà phê, chiếm tỷ trọng 17,9% so với cả nước; Kim ngạch xuất khẩu đạt 915,795 triệu USD, tăng 168,238 triệu USD so với niên vụ trước (tăng 22,5%), chiếm tỷ trọng 16,9% so với cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhấn mạnh, Cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng, tỉnh Đắk Lắk nói chung luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành hàng cà phê Việt Nam. Với truyền thống canh tác cà phê hơn 100 năm và nhanh chóng tiếp thu thành tựu công nghệ mới trong chế biến, cùng với hạ tầng cơ sở tốt, ngành hàng có độ mở cao, khả năng liên kết chuỗi, kinh nghiệm và quan hệ thị trường… là những lợi thế cho phép tỉnh Đắk Lắk có thể phát triển thành công phân khúc cà phê robusta đặc sản.
Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt giúp ngành cà phê tiếp cận kinh tế tuần hoàn, kinh tế trải nghiệm, gắn kết tài nguyên bản địa với trải nghiệm văn hóa lịch sử địa phương; đồng thời giúp ngành cà phê chủ động thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, biến động thị trường và xu thế tiêu dùng. Đáng quan tâm, gần đây có Quy định Chống phá rừng châu Âu (EUDR) đã được Nghị viện Châu Âu thông qua. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và ngành hàng cà phê Việt Nam nói chung, đáp ứng các yêu cầu về phát triển xanh, nhanh và bền vững.
Bộ Công Thương tin tưởng rằng, Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các tỉnh, thành trong cả nước và các nước trên thế giới để ngày càng gắn kết, phát triển, tạo động lực thi đua trong công cuộc hội nhập đa phương hóa, đa dạng hóa.

Vai trò doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt Nam
Tại hội nghị, đại biểu đã được Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira thông tin về tình hình thị trường cà phê thế giới, xu hướng tiêu dùng cà phê. Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo về thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Nguyễn Quốc Mạnh thông tin về kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ thích ứng với quy định EUDR đối với ngành hàng cà phê Việt Nam.
Bên cạnh đó, đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: Các tiêu chuẩn và quy chuẩn đối với vùng trồng cà phê; Vai trò doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt và xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột - điểm đến cà phê thế giới; Đánh giá tình hình xuất khẩu cà phê niên vụ 2023-2024, nhận định xu thế thị trường và rào cản tiêu dùng cà phê thế giới hiện nay, định hướng thị trường cho ngành hàng cà phê Việt Nam.
Thông tin tại hội nghị, bà Vanusia Nogueira Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) cho biết, Hiện tại, ICO có 75 đối tác về tiêu dùng cũng như sản xuất và Việt Nam đã trở thành một thành viên tích cực của ICO từ năm 1991. Sứ mệnh của ICO là giúp cho DN vượt qua những thử thách và khó khăn đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Trong tuần vừa rồi, chúng ta vừa chứng kiến chỉ số giá cà phê đạt mức cao nhất kể từ sau năm 1975.
Trong đó, Châu Á là khu vực có mức độ tiêu thụ cà phê lớn nhất, nếu nhìn và mức dộ dân số và mức tiêu thụ cà phê có thể thấy rằng mực độ tiêu thụ cà phê đang phát triển nhanh hơn sự gia tăng của dân số - đây được xem là tín hiệu tốt khi lượng cà phê sản xuất ra và luôn sẵng sàng đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của thị trường.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận về vai trò doanh nghiệp trong việc nâng tầm cà phê Việt Nam và xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột - điểm đến cà phê thế giới; Tình hình xuất khẩu cà phê, nhận định xu thế thị trường và rào cản tiêu dùng cà phê thế giới hiện nay, định hướng thị trường cho ngành hàng cà phê Việt Nam.
Theo ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, biến đổi khí hậu đang có tác động sâu rộng và nghiêm trọng đến ngành cà phê Việt Nam - một trong những ngành nông sản xuất khẩu chủ lực và mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. Với vị thế là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào năng suất và chất lượng cà phê, mà cả hai yếu tố này đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự thay đổi của thời tiết và khí hậu. Tác động của biến đổi khí hậu lên ngành cà phê tại Việt Nam có liên quan đến sự thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa; sự phá hại của sâu bệnh; sự suy giảm năng suất và chất lượng hạt cà phê; tác động đến người trồng cà phê và kinh tế xã hội…

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt nhằm nhận diện rõ hơn và tái khẳng định vai trò, vị thế của ngành công nghiệp cà phê, tìm cơ hội và giải pháp để gia tăng giá trị cà phê Việt; là nhịp cầu để kết nối những người quan tâm đến cà phê, cùng càphê và vì cà phê gần lại với nhau hơn.
Bên cạnh đó, hội nghị nhằm chung tay nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và kiến tạo vị thế quốc tế cho cà phê; hỗ trợ kết nối giao thương cho các doanh nghiệp; truyền thông và tiếp thị sản phẩm, thương hiệu cà phê; đưa cà phê lên tầm cao mới, xứng đáng với vai trò, vị thế của loại thức uống phổ biến này./.