Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Mukdahan (Thái Lan) giai đoạn 2025 - 2030

Sáng ngày 05/8/2024, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị diễn ra Lễ Ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2025-2030 giữa tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và tỉnh Mukdahan (Thái Lan).
quang-canh-1722852312.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Lễ Ký kết nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan và nâng cao sự hiểu biết, gắn bó, tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực giữa tỉnh Quảng Trị với tỉnh Mukdahan.

Tham dự Lễ Ký kết có: ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; ông Worayan Bunarat, Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành 2 địa phương.

vo-van-hung-1722852394.jpg
Ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chào mừng ông Võ Văn Hưng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, “cuộc gặp gỡ lần này có tầm quan trọng đối với cả hai tỉnh Quảng Trị và Mukdahan, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, tạo động lực phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong Cộng đồng kinh tế ASEAN. Kế hoạch hợp tác giữa hai tỉnh cũng sẽ là một dấu ấn quan trọng, được phát triển tốt đẹp sau Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” lần đầu tiên tại Việt Nam được đăng cai tổ chức vào tháng 8/2023 vừa qua tại tỉnh Quảng Trị, thể hiện quyết tâm và thiện chí tăng cường hợp tác giữa hai tỉnh chúng ta, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia”.

Trước đó, ngày 25/01/2005, Quảng Trị và Mukdahan thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác phát triển, đánh dấu sự kiện quan trọng trong quan hệ cấp địa phương giữa hai tỉnh. Từ khi thiết lập quan hệ hợp tác phát triển đến nay, hai địa phương đã có nhiều bước tiến trong quan hệ hữu nghị và hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc tổ chức nhiều chuyến thăm, gặp gỡ và làm việc giữa lãnh đạo hai tỉnh, giữa các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm, khảo sát các tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho các hoạt động xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh. Các nội dung hợp tác luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành địa phương, sự hưởng ứng và ủng hộ của Nhân dân hai tỉnh và đã đạt được những kết quả tích cực.

Tuy vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, nếu xét đến tổng thể kết quả hợp tác trong thời gian qua, có thể nhận thấy rằng các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực về kinh tế, thương mại, đầu tư, cũng như các hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, lao động, đào tạo nghề giữa hai tỉnh còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và cũng như sự kỳ vọng của chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Những nút thắt về chính sách, hay cơ chế hợp tác đang là trở lực đối với mỗi tỉnh trong thực hiện thỏa thuận hợp tác chung. Việc liên kết, hợp tác phát triển vẫn chưa có sự gắn kết, chưa thực sự hiệu quả.

Các hoạt động hợp tác liên kết nhìn chung thiếu tính cụ thể, chuyên sâu theo từng lĩnh vực, chưa có sự thống nhất và phối hợp đồng bộ giữa hai tỉnh.

Công tác truyền thông, quảng bá thông tin lẫn nhau giữa hai tỉnh đã có triển khai nhưng chưa thường xuyên và chưa có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là trên lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch.

Do đó, ông Võ Văn Hưng mong muốn lãnh đạo tỉnh Mukdahan ủng hộ việc xây dựng khu thương mại phi thuế quan xuyên biên giới gồm: Quảng Trị (Việt Nam), Savannakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan).

Hai tỉnh hỗ trợ và tạo điều kiện quảng bá, khuyến khích việc hợp tác du lịch, vận chuyển hàng hóa, hành khách trên tuyến hành lang Quảng Trị - Savannakhet - tỉnh Mukdahan và ngược lại thông qua các cặp cửa khẩu quốc tế của mỗi nước. Bên cạnh đó, tập trung nghiên cứu và ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là thế mạnh của hai tỉnh chúng ta nhằm tạo ra các chuỗi sản phẩm nông nghiệp sạch để phục vụ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và trong khu vực; Hợp tác trong lĩnh vực chế biến, xuất nhập các sản phẩm từ gỗ rừng trồng, chế biến thủy hải sản.

thai-lan-1722852488.jpg
Lãnh đạo tỉnh Mukdahan mong muốn được tham quan, học tập các cơ sở kinh tế, điểm du lịch quan trọng của tỉnh Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung; ký kết kế hoạch hợp tác trên nhiều lĩnh vực thông qua những thế mạnh, tiềm năng tương đồng giữa tỉnh Mukdahan và Quảng Trị.

Phát biểu tại lễ ký kết, Tỉnh trưởng tỉnh Mukdahan Vorayan Bunarat chúc mừng những thành quả to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao những kết quả trong quan hệ hợp tác của hai tỉnh trong 19 năm qua, tin tưởng sự phát triển không ngừng của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt này giữa hai tỉnh Quảng Trị - Mukdahan trong thời gian tới.

Tỉnh Mukdahan mong muốn được tham quan, học tập các cơ sở kinh tế, điểm du lịch quan trọng của tỉnh Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung; ký kết kế hoạch hợp tác trên nhiều lĩnh vực thông qua những thế mạnh, tiềm năng tương đồng giữa tỉnh Mukdahan và Quảng Trị.

Quảng Trị nằm trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, có điều kiện để đẩy mạnh hợp tác phát triển, liên kết vùng ngoài phạm vi biên giới quốc gia, trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có Thái Lan. Tháng 1/2005, tỉnh Quảng Trị đã ký kết văn bản hợp tác với tỉnh Mukdahan. Từ đó đến nay, 2 địa phương đã có nhiều sự trao đổi, hợp tác mang lại nhiều lợi ích và phát triển cho mỗi bên.

Trên những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, tại Lễ Ký kết, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp và những cam kết cụ thể nhằm đốc thúc các bên triển khai có hiệu quả hơn trong quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động, truyền thông, hoạt động xúc tiến quảng bá, hợp tác trên các lĩnh vực khác... trong thời gian tới. Hai Bên đã thống nhất ký kết Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2025-2030 trên các lĩnh vực: kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch; đào tạo, lao động và phát triển nguồn nhân lực; truyền thông và xúc tiến quảng bá…. Trong đó:

Về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch

Hai Bên sẽ hỗ trợ và cung cấp thông tin, giới thiệu cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của mỗi bên tìm hiểu, tiếp cận nghiên cứu thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư tại từng tỉnh để triển khai các hoạt động hợp tác về thương mại, đầu tư; luân phiên tổ chức hội nghị, hội thảo về xúc tiến đầu tư, thương mại tại mỗi tỉnh; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai địa phương thường xuyên tham gia Hội chợ thương mại, phát triển các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thương mại điện tử, kết nối doanh nghiệp. Đặc biệt, ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hợp tác trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản.

Hai Bên hỗ trợ và tạo điều kiện trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại. Ưu tiên và có chính sách hỗ trợ thiết thực trên tinh thần quan hệ đặc biệt giữa hai tỉnh, hai nước đối với các doanh nghiệp đầu tư quảng bá, giới thiệu sản phẩm của Mukdahan tại Quảng Trị và của Quảng Trị tại Mukdahan.

Hỗ trợ và tạo điều kiện quảng bá, khuyến khích hợp tác du lịch, vận tải hành khách, hàng hóa; thống nhất chỉ đạo các ngành thương mại, du lịch 02 tỉnh xây dựng các tour, tuyến du lịch chung giữa hai địa phương, kết nối hệ thống giao thông phục vụ việc phát triển thương mại và du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện giao lưu trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục - thể thao nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch giữa hai Bên.

Tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai Bên cùng quan tâm, vì hòa bình ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Nghiên cứu, lựa chọn tổ chức một số hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân đặc sắc, góp phần tăng cường hiểu biết, thúc đẩy hợp tác, hữu nghị hai nước Việt Nam - Thái Lan.

Về hợp tác đào tạo, lao động và phát triển nguồn nhân lực

Xem xét việc hỗ trợ và khuyến khích các trường đại học, cao đẳng của hai Bên trong việc trao đổi giảng viên và sinh viên. Tạo điều kiện cho cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng thống nhất triển khai các nội dung hợp tác, bao gồm việc cấp học bổng cho sinh viên.

Tổ chức đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề chất lượng cao. Thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi và hợp tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích hợp tác, trao đổi nhân lực lao động, trước mắt là trong lĩnh vực du lịch. Đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động nhằm đáp ứng sự chuyển dịch lao động trong Cộng đồng ASEAN.

Về hoạt động truyền thông và xúc tiến quảng bá

Tiếp tục phối hợp tổ chức và tích cực tham gia các sự kiện của hai Bên và các tỉnh trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Các cơ quan truyền thông cần thường xuyên trao đổi và hợp tác xây dựng các video clip, phóng sự, phim tài liệu giới thiệu về mảnh đất, con người, các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa của tỉnh, địa phương để phát trên các Đài phát thanh - truyền hình của mỗi tỉnh. Hợp tác giới thiệu những tác giả, tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam, Thái Lan nói chung, Quảng Trị, Mukdahan nói riêng trên các tạp chí và các chuyên mục văn hóa, văn nghệ của mỗi tỉnh.

Tăng cường sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin về sản phẩm làng nghề theo mô hình OTOP của Thái Lan và của Mukdahan hoặc mô hình OCOP của Việt Nam và của Quảng Trị để triển khai mạnh mẽ hơn nữa mô hình phát triển làng nghề của hai Bên và triển khai các hoạt động hữu nghị, hợp tác, trong đó có việc thúc đẩy và ủng hộ hoạt động kết nối của bà con Việt Kiều tại tỉnh Mukdahan.

Ngoài ra, hai Bên sẽ tham vấn ý kiến của nhau về tổ chức Hội đàm luân phiên 02 năm/lần tại mỗi Bên để đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hợp tác này. Hội đàm tiếp theo sẽ do tỉnh Mukdahan đăng cai tổ chức, dự kiến vào năm 2026.

ky-ket-hop-tac-1722852634.jpg
Sau phiên thảo luận hai bên thống nhất ký kết nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Thái Lan và nâng cao sự hiểu biết, gắn bó, tăng cường hợp tác hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực giữa tỉnh Quảng Trị với tỉnh Mukdahan.

Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2025-2030 giữa tỉnh Quảng Trị và tỉnh Mukdahan có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025 đến ngày 31/12/2030./.

Đoàn Thuận