Sóc Trăng: Nông dân Vĩnh Châu phấn khởi khi năng suất và giá bán hành tím đều cao

Những ngày này, ở “thủ phủ” hành tím nổi tiếng miền biển Vĩnh Châu (Sóc Trăng), người dân bắt đầu bước vào vụ thu hoạch hành thương phẩm với niềm vui khi giá hành cao, năng suất tăng.

Theo ghi nhận, giá hành tím bán cho thương lái hiện dao động từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với niên vụ hành tím năm ngoái. Người dân ở xã Lạc Hòa và phường 2, thị xã Vĩnh Châu cho biết, hơn chục năm rồi, bà con mới có được niềm vui trọn vẹn.

Ông Lâm Mỹ, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu chia sẻ, nông dân chúng tôi quá vui mừng. Lâu lắm rồi hành tím mới được mùa, được giá như đợt này. Nhà tôi trồng hơn 4.000m2, thu hoạch khoảng 9 tấn. Với giá bán từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi hơn 150 triệu đồng. Chi phí hành giống, phân bón, thuốc trừ sâu năm nay tăng cao, nếu không thì lãi còn nhiều hơn thế nữa”.

hanhf-tim-1677063419.jpg
Hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng). (Ảnh: Báo Lao Động)

Cũng theo bà Thạch Mỹ Phương, khóm Cà Săng, phường 2, thị xã Vĩnh Châu, khi trồng hành tím mình không dám nghĩ sẽ bán được giá gần 25.000 đồng/kg mà chỉ mong giá được khoảng 15.000 đồng/kg là đã có lời rồi.

Theo ông Phan Vĩnh Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho hay, hành tím là loại cây trồng chủ lực của địa phương. Sau những lần gặp khó trong tiêu thụ và rớt giá trước đây, thị xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân trồng hành tím theo đúng vùng quy hoạch, không tự phát trồng ồ ạt.

Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng hành thương phẩm, tăng cường liên kết bao tiêu đảm bảo đầu ra và giá cả ổn định cho nông dân.

hanh-1677063468.jpg
Ở "thủ phủ" hành tím nổi tiếng miền biển Vĩnh Châu, nhà nông bắt đầu bước vào vụ thu hoạch hành thương phẩm với niềm vui khi giá hành cao, năng suất tăng hơn năm trước.

“Để tránh lặp lại điệp khúc “được mùa, rớt giá”, ùn ứ hành tím vào mùa thu hoạch rộ, chúng tôi đẩy mạnh việc quảng bá, liên kết sản phẩm hành tím Vĩnh Châu trên các phương tiện thông tin đại chúng đến với các đơn vị, doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh. Cùng với đó, kêu gọi các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư kho thu mua dự trữ, hợp đồng bao tiêu hành thương phẩm của nông dân”, ông Tùng thông tin thêm.

Vụ hành tím năm nay không xảy ra tình trạng khó tiêu thụ nhờ bà con tuân thủ tốt việc trồng rải vụ để giảm áp lực cho tiêu thụ nông sản khi bước vào thu hoạch rộ. Cùng với đó, nhờ đẩy mạnh liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nên đầu ra củ hành tím vụ này cũng dễ dàng hơn.

Theo kinh nghiệm canh tác của người dân địa phương, loại cây trồng này vốn thích nghi và phát triển trong điều kiện đất thịt pha cát. Đối với hành tím lấy củ làm giống, yêu cầu về đất trồng càng đòi hỏi tỷ lệ cát pha thích hợp để giữ giống được lâu hơn. Nếu thời điểm trồng hành giữ giống bắt đầu từ tháng 4, tháng 5 Âm lịch thì vụ hành thương phẩm (vụ sản xuất chính) rơi vào khoảng tháng 9 Âm lịch, kéo dài tới sau Tết khoảng 2, 3 tháng. Do vòng đời ngắn nên mỗi năm, bà con trồng hành liên tục 3 đến 4 vụ.

Niên vụ 2022-2023, tổng diện tích trồng hành tím tại Vĩnh Châu trên 5.000ha. Tính đến ngày 21/2, nông dân đã thu hoạch khoảng 2.000ha, năng suất bình quân đạt từ 18-20 tấn/ha, tăng từ 3-5 tấn/ha so với niên vụ 2021-2022.
Ánh Dương (t/h)