Sầu riêng khan hiếm, giá tăng cao kỷ lục dù đang vào vụ

Giá sầu riêng tại vườn tăng nóng, có nơi lên 180.000 đồng/kg, trong khi giá sầu riêng bán trên thị trường từ 110.000 - 120.000 đồng/kg bị người tiêu dùng cho là khá cao. Chủ một doanh nghiệp chuyên phân phối sầu riêng và trái cây sạch cho nhiều siêu thị tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành cho biết giá sầu riêng đang tăng cao chưa từng có trên thị trường nội địa.

Chủ doanh nghiệp này cho biết, thị trường gần đây, các mối báo giá sầu riêng tại vườn khoảng 180.000 đồng/kg, giá này mua vào không thể bán ra được vì quá cao. Đây là mức giá kỷ lục mà ngành sầu riêng ghi nhận được.

"Bên đơn vị chúng tôi đang chờ hàng thu hoạch nhiều, giá sẽ xuống dưới 100.000 đồng/kg thì mới có căn cứ để tiếp tục thu mua vào", doanh nghiệp này cho biết thêm.

Theo ghi nhận, hiện nay, chỉ có một số vùng ở ĐBSCL có sầu riêng thu hoạch, sầu riêng Thái Lan cũng không có hàng, trong khi nhu cầu của Trung Quốc rất cao nên giá tăng nóng.

Giá sầu riêng quá cao tác động đến sức mua trên thị trường. Ngay cả mức bán lẻ ghi nhận trong những ngày qua cũng chỉ ở mức từ 110.000 - 120.000 đồng/kg và bán khá chậm do bị người tiêu dùng chê giá cao.

sau-rieng-1675578543.jpeg

Giá sầu riêng tăng cao, có nơi lên 180.000 đồng/kg, thương lái buộc chờ đợi thêm nhiều nguồn hàng vì không mua nỗi. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xác nhận giá sầu riêng đang ở mức rất cao từ cận Tết kéo dài đến nay. Hàng hiện nay chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng cũng không được bao nhiêu vì đứt lứa, khan hàng, nhất là hàng đạt chuẩn thị trường này. Khoảng 1 tuần nữa, sẽ có thêm vùng trồng tại Sóc Trăng thu hoạch thì hàng sẽ đỡ khan hiếm hơn.

Trong khi đó, các nhà vườn trồng sầu riêng tại ĐBSCL phấn khởi vì bán được giá cao. Ông Lý Văn Tịnh, Giám đốc HTX Trường Trung A (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cho biết, mấy ngày trước, thương lại đến tận vườn mua sầu riêng với giá khoảng 140.000 đồng/kg, khoảng hai ngày nay còn 105.000 đồng/kg, và đây là mức giá rất cao.

Ông Tịnh giải thích: "Vì thông thường giá sầu riêng cao nhất cũng chỉ đạt 80.000 đồng/kg, lúc vào vụ khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg. Sở dĩ sầu riêng có giá cao như vậy vì nghịch vụ và diện tích đang thu hoạch còn rất ít".

Dù sầu riêng mới xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vào tháng 9/2022 nhưng đơn đặt hàng khá lớn, trong khi nguồn cung ít đã góp phần làm giá sầu riêng nội địa tăng mạnh.

Thi Nguyên (t/h)