Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng cao kỷ lục

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chỉ trong một tháng sau khi được xuất khẩu chính ngạch, trong tháng 10, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đã tăng tới 4.120% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc cả năm 2022 có thể đạt hơn 300 triệu USD.

Theo báo cáo của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT), xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 10/2022 đạt gần 50 triệu USD, tăng 4.120% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số tăng kỷ lục chưa từng có.

Tính ra, với việc chiếm 32,9% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc trong tháng 10, sầu riêng đã vượt qua thanh long trở thành mặt hàng rau quả có giá trị lớn nhất khi xuất khẩu sang thị trường đông dân nhất thế giới. Còn xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đi các thị trường khác trong tháng 10/2022 thu về 79 triệu USD, tăng 294% so với tháng 10/2021.

Những tháng qua, thông tin sầu riêng của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch qua tất cả cửa khẩu của Trung Quốc mang tới niềm vui lớn cho ngành sầu riêng trong nước. Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho hay, sau khi ký Nghị định thư, xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc tăng mạnh. “Sầu riêng giá tăng gấp 3 khi có Nghị định thư”, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết.

anh-bai-43-1671639607.jpg
Ảnh minh họa.

Trước đó, hồi đầu tháng 7 vừa qua, sầu riêng Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi Bộ NN&PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư xuất khẩu quả sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc.

Tất nhiên để được xuất khẩu sang đất nước đông dân nhất thế giới vẫn đang thực hiện chính “Zero Covid”, sầu riêng Việt Nam phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như các yêu cầu nêu trong Nghị định thư này như không nhiễm các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm (có phụ lục kèm theo). Tận dụng rất tốt Nghị định thư, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh.

Tính từ đầu năm nay, sau 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 293,6 triệu USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sầu riêng chiếm 17,3% tổng giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam trong 10 tháng năm 2022, chỉ xếp sau quả thanh long (giá trị xuất khẩu đạt 552,3 triệu USD, chiếm 32,5%).

Đặc biệt, kể từ khi xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc vào ngày 17/9 vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 20.000 tấn sầu sang quốc gia láng giềng, đồng thời giá tăng gấp 3 khiến cuộc sống của bà con trồng sầu được cải thiện đáng kể.

Thi Nguyên (t/h)