Sắp diễn ra sự kiện Tuần 'Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam' năm 2022

Mới đây, Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, chương trình "Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23/11, tại không gian của làng. Các sự kiện sẽ tái hiện, giới thiệu các hoạt động của đồng bào dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Với nhiều hoạt động phong phú và đặc sắc, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 18 - 23/11 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

"Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” là các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày truyền thống - Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Thông qua đó, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững đất nước.

chieng-1667612761.jfif
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” diễn ra từ ngày 18/11. (Ảnh: vinaculto)

Chương trình nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tái hiện, giới thiệu các hoạt động của đồng bào dân tộc của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Theo Ban tổ chức, từ ngày 18/11, nhiều chương trình văn nghệ các dân tộc, biểu diễn dân ca, dân vũ, thể thao và một số hoạt động điểm nhấn khác bắt đầu được tổ chức tại Không gian các làng dân tộc I, II, III trong Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Mở màn là “Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I, năm 2022”, mỗi địa phương sẽ có các tiết mục trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc như trang phục ngày thường, lễ hội, lễ cưới…

nhay-1667612208.jpg
“Ngày hội kết đoàn” nhằm tôn vinh sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. (Ảnh: BVCL)

Trong 2 ngày cuối tuần 19 - 20/11, nhiều chương trình giao lưu giữa các dân tộc diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, như Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nam bộ, Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, Ngày hội giao lưu văn hóa các dân tộc Tây Bắc. Dịp này, một số lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc trên cả nước sẽ được giới thiệu, như Lễ kết nghĩa mẹ con của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk (sáng ngày 19/11), nghi thức đặt tên của dân tộc Chăm tỉnh An Giang (chiều ngày 19/11), lễ hội cầu ngư Phú Yên (sáng ngày 20/11), nghi lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai (chiều ngày 20/11)… Dự kiến sẽ có hơn 200 đồng bào các dân tộc tham gia "Tuần Đại đoàn kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”.

Được biết, để đa dạng trải nghiệm cho du khách, Ban tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 sẽ lựa chọn tái hiện không gian chợ phiên của một địa phương miền núi phía Bắc gắn với hoạt động trao đổi, mua bán hàng hóa; tái hiện con đường văn hóa, các hoạt động trải nghiệm ẩm thực truyền thống các dân tộc, sinh hoạt, giao lưu văn hóa trong không gian chợ phiên.

Hoàng Hà (t/h)