Sản xuất lúa gạo chất lượng cao và giảm phát thải cần sự vào cuộc của doanh nghiệp và đối tác quốc tế

Một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp là phát triển nông nghiệp xanh và bền vững. Do vậy, cùng với sự nỗ lực của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, Đề án rất coi trọng vai trò tham gia của khu vực tư nhân, hỗ trợ của đối tác quốc tế.

Đây là một trong những nội dung được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Đối tác công - tư thúc đẩy đổi mới sáng tạo, triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp” diễn ra vào chiều 30/1 vừa qua. Hội thảo do Bộ NN&PTNT phối hợp với Ngân hàng thế giới và Tổ chức tăng trưởng châu Á tổ chức tại Hà Nội.

nong-nghiep-xanh-giam-phat-thai-001-1706662051.jpg
Tọa đàm hợp tác công tư trong phát triển Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao gắn với phát thải thấp.

Hợp tác công tư sẽ là "chìa khóa" cho sự thành công của đề án

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, sản xuất lúa gạo là ngành sản xuất trọng điểm, không chỉ giúp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia mà còn hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong việc đảm bảo hệ thống lương thực, thực phẩm quốc tế.

Việt Nam là một trong số các nước sản xuất và xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Vị thế của ngành lúa gạo Việt Nam đang được củng cố và nâng cao. Để triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, Việt Nam cần huy động các nguồn lực và tiến bộ kỹ thuật.

Một trong các công cụ quan trọng là "Mạng lưới Đối mới sáng tạo lương thực, thực phẩm" tại Việt Nam được thành lập theo sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, với mục tiêu liên kết các mạng lưới đổi mới trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ số để phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh.

nong-nghiep-xanh-giam-phat-thai-03-1706662093.jpg
Để triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, Việt Nam cần huy động các nguồn lực và tiến bộ kỹ thuật. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho rằng, bên cạnh các nỗ lực từ phía các cơ quan nhà nước trong việc phát triển các chính sách, tạo môi trường thuận lợi để phát triển nông nghiệp xanh và bền vững, ngành rất coi trọng vai trò tham gia và đồng hành của khu vực tư nhân, hỗ trợ của các đối tác quốc tế, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu và các chuyên gia trong nước và quốc tế. Hợp tác công tư hiệu quả và sự hỗ trợ từ các đối tác sẽ là chìa khóa thành công cho đề án.

“Bộ NN&PTNT luôn coi trọng vai trò tham gia và đồng hành của khu vực tư nhân, hỗ trợ của các đối tác quốc tế, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan nghiên cứu và các chuyên gia trong nước và quốc tế. Hợp tác công - tư hiệu quả và sự hỗ trợ từ các đối tác sẽ là chìa khóa thành công cho Đề án”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Huy động sự vào cuộc của cộng đồng quốc tế

Các tham luận tại Tọa đàm tập trung xác định cơ chế hiệu quả để huy động sự tham gia của các bên chung tay xây dựng "Mạng lưới lương thực, thực phẩm" và thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp một cách hiệu quả; vai trò của các bên có liên quan và các tác nhân trong chuỗi lúa gạo. Đồng thời đóng góp ý kiến và thống nhất kế hoạch hoạt động, triển khai Đề án 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL cũng như các hành động ưu tiên trong ngắn hạn và dài hạn.

Để triển khai Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp, Việt Nam cần huy động các nguồn lực và tiến bộ kỹ thuật, một trong các công cụ quan trọng là “Mạng lưới Đối mới Sáng tạo lương thực, thực phẩm” tại Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, mạng lưới đổi mới sáng tạo lương thực, thực phẩm sẽ giúp mở rộng quy mô và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung để trở thành một cường quốc nông sản thực phẩm “xanh”, bền vững và ít phát thải. Ngành hàng lúa gạo được ưu tiên tập trung vào như một ví dụ điển hình khi triển khai mạng lưới đổi mới sáng tạo lương thực, thực phẩm tại Việt Nam.

nong-nghiep-xanh-giam-phat-thai-02-1706662038.jpg
Việc thực hiện thành công đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao cần có sự tham gia của khu vực tư nhân. (Ảnh minh họa)

Cam kết cùng đồng hành với Việt Nam và các đối tác trong triển khai Đề án 1 triệu ha lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp, ông Paavo Eliste - Quản lý điều hành, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam chia sẻ, có rất nhiều tiềm năng từ thực hiện Đề án mới này để thúc đẩy hoạt động về đổi mới, sáng tạo và huy động các nguồn tài chính carbon.

“Nâng cao áp dụng công nghệ số, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân theo phương thức chưa từng có trước đây để mở rộng khả năng tiếp cận với thị trường. Trong đó có việc tiếp cận vào những thị trường tiềm năng hơn của toàn cầu. Việc thực hiện thành công đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao không thể đạt được, nếu chỉ có các cơ quan từ phía Chính phủ mà phải có sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân”, ông Paavo Eliste chỉ rõ./.

Bình Châu