Tại văn bản này, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo. Đồng thời, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải giám sát triển khai dự án phù hợp quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Theo đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài 70 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.700 tỷ đồng (trong đó vốn nhà nước từ ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.
Hiện tại, Quảng Trị có tuyến đường Quốc lộ 9 (cùng trục đường xuyên Á) nối từ Quốc lộ 1A (điểm đầu tại TP. Đông Hà) đến Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo có chiều dài 83km, được đầu tư xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp II, 2 làn xe. Tuyến đường này hẹp, có nhiều đoạn đèo, dốc, khúc cua tay áo. Thời gian qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này rất lớn. Đặc biệt là xe Container vận chuyển hàng hoá từ Việt Nam đi các nước Lào, Thái Lan… và chiều ngược qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.
Theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay, từ ngày 01/01-20/02 đã có 4.404 lượt phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh thông quan qua cửa khẩu này, tăng gần 66% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt trên 12,6 triệu USD; trong đó xuất khẩu đạt trên 1,1 triệu USD, nhập khẩu trên 11,5 triệu USD, tăng gần 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo của Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho thấy, tính từ ngày 01/01-21/02, số lượt phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu đạt trên 21,100 lượt. Đặc biệt, lưu lượng phương tiện qua cửa khẩu bắt đầu tăng cao từ những ngày 15/02 trở lại đây. Trung bình mỗi ngày có khoảng 400 - 500 lượt phương tiện thông quan tại cửa khẩu Lao Bảo; trong đó khoảng 95% là phương tiện vận tải hàng hoá. Kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt trên 73 triệu USD; trong đó: xuất khẩu đạt trên 13 triệu USD, nhập khẩu đạt 60 triệu USD.
Điều này kéo theo tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ tại nạn giao nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này. Do đó, khi tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đầu tư và đi vào vận hành sẽ tạo thuận lợi rất lớn trong việc lưu thông hàng hoá đi các nước Đông Nam Á và ngược lại. Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị và các tỉnh lân cận.