Quảng Trị: Chương trình sân khấu “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương” kỷ niệm 115 ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn

Chào mừng kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907 - 7/4/2022), tối ngày 7/04, tại Đình làng Bích La Đông, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương”.
chao-co-tren-song-nuoc-1649393967.jpg
Cảnh chào cờ trên sông nước trong chương trình.

Tổng bí thư Lê Duẩn (1907 - 1986) tên thật là Lê Văn Nhuận, sinh ngày 7/4/1907 ở làng Bích La Đông, xã Triệu Đông (nay là xã Triệu Thành), huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, sớm giác ngộ cách mạng, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đi theo con đường cách mạng vô sản. Năm 1925, Lê Văn Nhuận rời gia đình đi tìm việc làm và chính thức tham gia hoạt động cách mạng. 

Người thanh niên yêu nước đã đến với "Đường Cách mệnh" của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tham gia Hội Việt Nam cách mạng thanh niên năm 1928, đến giữa năm 1930 trở thành đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng Bí thư Lê Duẩn là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là nhà lý luận, nhà tư tưởng lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và nhân dân ta, suốt đời phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Qua 60 năm hoạt động cách mạng, 26 năm liên tục đồng chí giữ cương vị Bí thư thứ nhất và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ông đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho dân tộc, vì lý tưởng cao đẹp: Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội, nhân dân Việt Nam có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc.

Chương trình sân khấu thực cảnh “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương” là chương trình nghệ thuật đặc biệt được nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tác giả kịch bản kiêm Tổng đạo diễn thực hiện. Với sự tham nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Nguyễn Ngọc Bình, NSND Hoàng Yến, NSƯT Trịnh Tiến Lâm, NSƯT Ngô Thế Tuệ, NSƯT Trương Thương Huyền và một số nghệ sĩ khác như Thu Hiền, Tuấn Lin, Phan Thu, Mi Lê, Nghinh Lộc, Hoài Nhi… Ngoài ra, còn có các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế, Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc quốc gia Việt Nam, Nhà hát kịch Quân đội, Đoàn nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị và đặc biệt là nhân dân làng Bích La tích cực tham gia.

Có được đêm diễn đặc sắc đầy cảm hứng, xúc động này nhiều ngày, đêm trước các nghệ sĩ, đạo diễn, ban tổ chức và người dân thôn làng đã không quản ngại thời tiết mưa rét để tập duyệt. Qua đó, bày tỏ sự tri ân sâu sắc, sự biết ơn vô hạn đối với nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt "Yêu lẽ phải, trọng tình thương" diễn ra tại đình làng Bích La, quê hương của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Chương trình đã tái hiện cuộc đời, gắn liền với miền quê nơi ông sinh ra và lớn lên, đến thời kỳ hoạt động cách mạng, thân thế, sự nghiệp của Tổng Bí thư Lê Duẩn, gắn liền với những dấu mốc của lịch sử dân tộc. Với nhiều hình thức thể hiện khác nhau như tự sự, ca vũ hay chuyển động hình thể... các phân đoạn được dàn dựng công phu và xúc động người xem.

Đêm diễn kết thúc để lại nhiều ấn tượng sâu lắng trong lòng người xem về cuộc đời cách mạng, tin thần yêu nước nồng nàn của người con quê hương Quảng Trị

Dưới đây là một số hình ảnh về chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương”:

tbt-1649393966.jpgVở diễn đã tái hiện hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Lê Duẩn
tong-bi-thu-le-duan-nguoi-chien-sy-cong-san-kien-cuong-nguoi-hoc-tro-xuat-sac-cua-chu-tich-ho-chi-minh-vi-dai-1649393967.jpgDiễn viên khắc họa hình tượng Tổng Bí thư Lê Duẩn - Người chiến sĩ cộng sản kiên cường, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại
tbt-o-mien-nam-nho-ve-que-huong-1649393967.jpg
Một cảnh diễn xuất thể hiện nỗi nhớ quê hương của Tổng Bí thư Lê Duẩn khi hoạt động cách mạng

Đoàn Thuận